gia vien phi voi nguoi chua co the bhyt khong dong loat tang tu 16

Theo Bộ Y tế, việc điều chỉnh giá dịch vụ y tế đối với người không có thẻ Bảo hiểm y tế (BHYT) sẽ thực hiện theo lộ trình, không áp dụng đồng loạt mức giá tối đa dịch vụ khám chữa bệnh không thuộc phạm vi thanh toán của Quỹ BHYT tại các cơ sở y tế công lập quy định tại Thông tư 02/2017/TT-BYT gồm chi phí trực tiếp và tiền lương cho tất cả các bệnh viện trên toàn quốc từ ngày 1/6/2017.

Có mặt tại Bệnh viện Nội tiết Trung ương trong sáng 1/6, phóng viên VTV News ghi nhận các hoạt động khám chữa bệnh diễn ra bình thường. Đại diện Bệnh viện Nội tiết Trung ương khẳng định, đến thời điểm này, bệnh viện chưa tiến hành việc tăng viện phí.

"Bệnh viện Nội tiết Trung ương hiện chưa triển khai ngay từ ngày hôm nay (1/6) do chờ ý kiến từ Bộ Y tế. Tuy nhiên, dự kiến, trong tháng 6 sẽ triển khai. Hiện chúng tôi chưa nhận được văn bản hướng dẫn của Bộ Y tế về việc điều chỉnh giá dịch vụ y tế", Bà Dương Thị Thanh Mai -.Trưởng phòng Kế hoạch Tài chính, Bệnh viện Nội tiết Trung ương cho hay.

gia vien phi voi nguoi chua co the bhyt khong dong loat tang tu 16
Bà Dương Thị Thanh Mai -.Trưởng phòng Kế hoạch Tài chính, Bệnh viện Nội tiết Trung ương cho biết, viênj chưa chính thức tăng giá dịch vụ y tế.

Trước đó, Bệnh viện Nội tiết Trung ương đã tham dự buổi họp với Bộ Y tế về điều chỉnh giá dịch vụ y tế. Dự kiến, giá điều chỉnh sẽ tăng từ 20-40%.

Cũng theo bà Dương Thị Thanh Mai, ở mức thu hiện tại, với bệnh nhân không có BHYT điều trị tại viện là 350.000/giường, bệnh nhân nội trú không BHYT là 200.000/giường. Tính đến trước 1/6, số lượng bệnh nhân không có BHYT khám ngoại trú tại viện chiếm khoảng 40-50%, nội trú vào khoảng 70%.

Bệnh viện Nội tiết Trung ương là một trong số những bệnh viện chưa tăng giá dịch vụ y tế trong hôm nay. Tuy nhiên, dự kiến, từ ngày 1/6, khoảng 50 bệnh viện hạng đặc biệt, hạng 1 thuộc Bộ Y tế và thuộc các bộ, ngành sẽ điều chỉnh tăng. Việc điều chỉnh giá viện phí phải được thực hiện từ nay đến hết năm 2017 trên phạm vi cả nước theo Thông tư 02.

Bộ Y tế cho biết, việc điều chỉnh giá dịch vụ y tế theo lộ trình từng bước, thận trọng, không thực hiện điều chỉnh đồng loạt mà có phân chia tiến độ, điều chỉnh giữa các đơn vị, địa phương cho phù hợp với điều kiện kinh tế xã hội, tỷ lệ tham gia BHYT và thu nhập của người dân, góp phần thực hiện mục tiêu kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô.

gia vien phi voi nguoi chua co the bhyt khong dong loat tang tu 16
Bộ Y tế cho biết, việc điều chỉnh giá dịch vụ y tế sẽ theo lộ trình từng bước.

Theo lộ trình, 30 tỉnh sẽ thực hiện vào tháng 8/2017, 15 tỉnh thực hiện vào tháng 10/2017 và 18 tỉnh thực hiện vào tháng 12/2017. TP Hà Nội sẽ triển khai thực hiện Thông tư 02 trong tháng 8/2017. TP.HCM sẽ thực hiện vào tháng 10/2017.

Thống kê của Bảo hiểm xã hội Việt Nam cho thấy, hiện nay, 81,7% dân số với gần 76 triệu người đã có thẻ BHYT. Như vậy, khoảng 18% dân số chưa tham gia BHYT sẽ chịu tác động của việc điều chỉnh giá viện phí này.

Các chuyên gia nhận định, Thông tư 02 không làm ảnh hưởng đến người có thẻ BHYT, người nghèo, các đối tượng chính sách xã hội.