Thị trường vàng đã kết thúc chuỗi ngày giảm giá liên tiếp trong gần 2 tuần khi chốt phiên giao dịch thứ 6 vừa qua, giá vàng đã tăng trở lại vùng trung lập so với tuần trước, đạt mức 1.256 USD/oz. Trước đó, giá vàng đã có lúc giảm về mức 1.240 USD/oz - chạm vào ngưỡng hỗ trợ.

Sở dĩ giá vàng có chiều hướng tăng trở lại là do giá cổ phiếu toàn cầu giảm điểm, trong khi chỉ số USD gặp khó khăn trong bối cảnh Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) nâng lãi suất. Thực tế thị trường và tâm lý của giới đầu tư đã không thể đưa ra một nhận định chắc chắn rằng, ngân hàng Trung ương Hoa Kỳ sẽ có thể theo kịp với kế hoạch tăng lãi suất của FED.

gia vang tuan toi niem tin vao su phuc hoi tang rat cao
Tỷ lệ dự đoán giá vàng tuần tới theo khảo sát của Kitco News.

Bởi vì theo như đánh giá của Colin Cieszynski – Chuyên gia phân tích thị trường cấp cao của CMC Markets Canada, trong khi có rất nhiều vấn đề về trần nợ cần được giải quyết nên không phải ai cũng tin rằng FED sẽ có thể tăng lãi suất trong thời điểm này. Chính vì thế, lãi suất tăng đã khiến chỉ số USD sụt giảm, tạo cơ sở rất tốt cho giá vàng khởi sắc trong những cuối tuần qua.

“Vàng đã quay trở lại quỹ đạo tăng giá”, đó cũng là nhận xét chung của những người trả lời trong cuộc khảo sát về giá vàng hàng tuần của Kitco News. Phần lớn các ý kiến nhận được từ Phố Wall trong cuộc khảo sát Kitco thấy, giá vàng sẽ tiếp tục tăng cao hơn. Trong khi đó, kết quả khảo sát trực tuyến của Main Street cũng có đến 50% ý kiến nhận định giá vàng sẽ khởi sắc trong tuần tới.

Tập hợp số liệu khảo sát từ Phố Wall đã nhận được sự tham gia của 17 thương nhân và nhà phân tích. Trong đó có 9 ý kiến (tỷ lệ 53%) nhận định giá vàng tăng trong tuần tới, 4 ý kiến khác dự đoán giá vàng giảm cũng 4 ý kiến còn lại trung lập nhận định giá vàng đi ngang.

Trong khi đó, 1.138 câu hỏi khảo sát trực tuyến của Main Street đã nhận được 566 ý kiến (tỷ lệ 50%) lạc quan trả lời rằng giá vàng đã tăng và còn sẽ tăng cao trong tuần tới. 326 ý kiến khác nói rằng giá vàng sẽ giảm trở lại và 246 nhận định vàng giữ giá trong tuần tới.

Ông Adrian Day, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc của Adrian Day Asset Management cho rằng, sau khi điều chỉnh giảm mạnh trong tháng này, giá vàng hiện đang tăng lên. Cùng với một số bất ổn về chính trị ở Mỹ, cuộc đàm phán của Brexit đã bắt đầu và những căng thẳng về địa chính trị - đặc biệt là đối với Syria và Bắc Triều Tiên chắc chắn sẽ hỗ trợ giá vàng.

Còn Mark Leibovit - Biên tập viên của VR Gold Letter lại đưa ra lời bình luận rằng, khi giá vàng đã tìm thấy ngưỡng hỗ trợ ở khoảng 1.240 USD/oz trong tuần qua, khi tăng trở lại rất có thể sẽ vượt qua mốc 1.300 USD/oz.

Củng cố thêm niềm tin vào việc vàng tăng giá, Daniel Pavilonis -Nhà môi giới hàng hóa cao cấp với RJO Futures nhận định, giá vàng đã tìm đã tìm được sự phục hồi đúng đắn trong bối cảnh thị trường hàng hóa nói chung đang có xu hướng giảm. “Chúng ta sẽ thấy vàng duy trì mức tăng giá thực sự bởi vì hàng hóa này đã trải qua một đợt bán tháo rất ngoạn mục”, Daniel Pavilonis nói.

Ở chiều hướng ngược lại, nhiều chuyên gia và giới phân tích nhận định rằng, giá vàng tăng trở lại chỉ là tức thời trong một thời điểm ngắn. Để duy trì mạch tăng giá, thị trường vàng cần nhiều hơn yếu tố hỗ trợ.

Chứng minh quan điểm này, Ralph Preston, Hiệu trưởng của Heritage West Financial cho biết, sự hồi phục của giá vàng trong ngắn hạn có thể đã kết thúc. Bởi vì “về mặt kỹ thuật, thị trường đang có xu hướng bán tháo vàng theo quy luật mỗi khi giá vàng giảm. Khi giá vàng giảm thấp nhất trong nhiều năm thì khả năng này không thể bỏ qua”, Preston nhận định.

Nhận thấy một sự sụt giảm khác của giá vàng, Richard Baker - Biên tập viên của Báo cáo Eureka Miner đoán định rằng, mặc dù giá vàng tăng trở lại là hiện tượng đầy kịch tính, nhưng điều đó cũng không tiết lộ những thay đổi cơ bản nào trong bức tranh toàn cầu.

“Giá vàng sẽ quay trở lại 1.250 USD vào tuần tới nhưng nếu có giảm thì vẫn chắc chắn giữ được ở mức trên 1.230 USD/oz. Chỉ khi nào giá vàng phá vỡ mức 1.265 - 1.270 USD/oz mới có thể chấm dứt sự suy giảm có dấu hiệu từ hồi đầu tháng này. Căn cứ vào những diễn biến chính trị và địa chính trị đang diễn ra, giá vàng trở về mức 1.250 là dễ dàng hơn”, Richard Baker phân tích.

Trong khi hầu hết giới đầu tư cùng các nhà phân tích đang theo dõi các thị trường trọng điểm bên ngoài tác động đến giá vàng, vào tuần tới, một vài báo cáo kinh tế Mỹ có thể tạo ra sự biến động của vàng.

Cụ thể là vào ngày thứ 2, các thị trường sẽ nhận dữ liệu về số liệu bền vững của Mỹ cho tháng 5. Điều này rất quan trọng vì báo cáo này sẽ đánh giá sức khoẻ của ngành công nghiệp chế tạo.

Cũng vào đầu tuần tới, giá vàng có thể sẽ thay đổi khi thị trường sẽ nhận được dữ liệu niềm tin tiêu dùng của Mỹ trong tháng 6 và các ước tính cuối cùng cho GDP quý I/2017./.