Sau khi giảm mạnh 2 phiên do chỉ số USD và chứng khoán Mỹ tăng cao kỷ lục trước dữ liệu kinh tế Mỹ sáng sủa, giá vàng đã tăng nhẹ trở lại. Chỉ số USD giảm mạnh thúc đẩy giá vàng tăng có liên quan đến những thông tin về cuộc điều tra về cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ Donald Trump. Tuy giá vàng tăng vào phiên cuối tuần, nhưng tính chung trong tuần giao dịch, giá vàng vẫn giảm 0,7% từ mức 1.289 USD/oz xuống mức 1.279 USD/oz.

Nhận định về giá vàng tuần tới, theo kết quả khảo sát hàng tuần của Kitco News lần này đã đưa ra hai kết quả trái chiều. Phần lớn giới đầu tư, các nhà phân tích tại thị trường Phố Wall đều nhận định giá vàng sẽ giảm giá trở lại. Nhưng tại cuộc khảo sát trực tuyến với các nhân vật có liên quan đến thị trường vàng lại nhận được đa số ý kiến dự đoán giá vàng tiếp tục đà tăng giá trong tuần tới.

gia vang tuan toi khong co nhieu tin hieu kha quan

Tỷ lệ dự đoán giá vàng trong tuần tới. (Minh họa: Kitco News)

Cụ thể, trong số 19 chuyên gia thị trường đã tham gia cuộc khảo sát giá vàng tại thị trường tài chính Phố Wall, đã có 11 ý kiến (chiếm tỷ lệ 58%) cho rằng giá vàng sẽ giảm trở lại. Có 4 ý kiến khác nhận định giá vàng tăng giá trong tuần tới (chiếm tỷ lệ 21% tổng số ý kiến) và 4 ý kiến còn lại cho rằng giá vàng đi ngang.

Trong khi đó, 619 phiếu khảo sát trong một cuộc thăm dò trực tuyến lại có kết quả trái ngược. Đã có tổng cộng có 287 ý kiến phản hồi cho biết giá vàng sẽ tăng trong tuần tới (chiếm tỷ lệ 46%) và 238 ý kiến khác (tỷ lệ 38%) nhận định giá vàng sẽ giảm trở lại. 94 phiến phản hồi còn lại nhận định trung lập cho rằng giá vàng giữ ở mức hiện tại (chiếm tỷ lệ 15%).

Bob Haberkorn - Nhà môi giới hàng hóa cao cấp của Tập đoàn RJO Futures nhận định rằng, giá vàng sẽ tiếp tục chịu áp lực của việc tăng lãi suất dự kiến diễn ra vào cuối tháng 12 này.

Ông Bob Haberkorn cho biết, cuộc họp chính sách diễn ra vào giữa tháng 12 của Ủy ban Thị trường Mở Liên bang với dự kiến sẽ tăng lãi suất của Mỹ thêm 25 điểm cơ bản sẽ làm ảnh hưởng đến vàng. Thêm vào đó, theo Haberkorn, bất kỳ động thái tích cực nào về Dự luật cắt giảm thuế của Mỹ cũng có thể khiến nhu cầu vàng giảm đi kéo theo việc giá vàng giảm mạnh.

“Chỉ còn chưa đầy 2 tuần trước khi diễn ra cuộc họp của Fed. Hiện tại đến lúc đó, tôi không thấy có lý do gì để khiến vàng tăng giá, trừ phi có một sự kiện địa chính trị nào khác”, Haberkorn cho biết.

Đưa ra nhận định tương tự, Robin Bhar, chuyên gia phân tích kim loại của Societe Generale cũng cho rằng, việc tăng lãi suất khó tránh khỏi của FED diễn ra trong những ngày sắp tới sẽ duy trì áp lực giảm giá đối với mặt hàng vàng.

Đồng quan điểm này, Ken Morrison - Biên tập viên của tờ Morrison Markets cho rằng, giá vàng có khả năng giảm phá vỡ ngưỡng hỗ trợ 1.270 USD/oz khi xu hướng giảm giá đang thể hiện rõ theo cả một quá trình dài. Dòng tiền chi phối cho lĩnh vực vàng hàng hóa đã bị cắt giảm trong những hợp đồng tháng 12.

Richard Baker - Biên tập viên của Eureka Miner Report cũng cho biết giá vàng sẽ gimr thấp hơn và bình luận rằng, mặt hàng kim loại quý rất nhạy cảm trước những động thái của dự luật cải cách thuế của Mỹ đang được Thượng viện nước này xem xét.

“Giá vàng còn có khả năng giảm mạnh khi mức thuế thấp sẽ thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, tăng cao chỉ số USD trong môi trường tài chính có lãi suất sẽ tăng cao hơn. GDP của Mỹ trong năm nay dự kiến sẽ tốt hơn với kỳ vọng đạt mức 3,3% đã củng cố quan niệm về nền kinh tế đang được củng cố là những yếu tố không tích cực đối với thị trường vàng”, Richard Baker phân tích.

Trong khi đó, Adrian Day, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của Adrian Day Asset Management lại nhận định giá vàng sẽ tăng trở lại trong tuần tới khi đã giảm về mức thấp nhất trong chu kỳ giá thời gian gần đây. Chính vì thế, chỉ cần một tín hiệu tích cực tác động, giá vàng sẽ nhanh chóng hồi phục.

Afshin Nabavi – Trưởng bộ phận kinh doanh nhà MKS (Switzerland – SA) bảo vệ quan điểm nhận định giá vàng đi ngang khi cho biết hiện không có tin tức nào khiến cho giá vàng giảm xuống thấp hơn./.