Có mặt từ sáng tại vựa vải chín sớm Phương Nam của tỉnh Quảng Ninh, dễ dàng nhận thấy sự lo lắng của người trồng vải nơi đây khi hàng nghìn tấn vải đã được các nhà vườn thu hái nhưng lại chỉ lác đác vài xe bán tải cỡ nhỏ của thương lái đến thu mua.

gia vai o phuong nam giam the tham nguy co moi ho mat ca tram trieu
Vải đang chín rộ nhưng chỉ lác đác xe cỡ nhỏ vào thu mua.

Ông Đinh Hữu Quỳ, có gần 200 gốc vải đang vào thời điểm thu hoạch rộ, cho biết, mọi năm ở thời điểm này, tất cả các ngõ ngách đều có rất nhiều ô tô mang các biển số 29, 34, 98 về mua vải. Bà con buôn bán rất dễ. Rồi các xe đông lạnh, xe container ở đường 10 để trung chuyển vải, nhưng năm nay không có.

Ít thương lái về thu mua, kéo theo giá vải rớt thê thảm. Những ngày đầu vụ, giá vải được bán là 35.000 – 45.000 đồng/kg nhưng hiện tại, giá đã xuống còn một nửa nhưng vẫn rất khó bán. Thậm chí cách đây vài ngày, có thời điểm thương lái chỉ thua mua với giá 15.000 đồng/kg.

Ông Nguyễn Văn Nam, người trồng vải khu Hiệp Thanh, thành phố Uông Bí lo lắng, với mức độ nắng nóng như hiện nay, nếu vải không được thu hoạch sẽ gây thiệt hại nặng cho người dân.

"Nếu không thu hoạch được trong tuần này, vải rụng xuống sẽ thất thu từ 100 – 150 triệu đồng. Nếu không bán được, gia đình nào thấp nhất cũng thất thu 50 - 150 triệu đồng", ông Nguyễn Văn Nam cho biết.

gia vai o phuong nam giam the tham nguy co moi ho mat ca tram trieu
Người dân thu hái vải đầy vườn nhưng không có người đến mua.

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng như hiện nay, theo người trồng vải là do các thương lái bị một số đối tượng đe dọa, khống chế giá thu mua. Điều gây bức xúc hơn là đang xuất hiện thông tin Hợp tác xã (HTX) thu mua vải chín sớm Phương Nam cũng liên quan, khiến người dân càng hoang mang, đặt câu hỏi.

Phóng viên Đài TNVN đã trao đổi với ông Đặng Duy Thịnh, Chủ tịch UBND phường Phương Nam (thành phố Uông Bí, Quảng Ninh) về những bức xúc của người trồng vải thì nhận được sự khẳng định: "Không có chuyện HTX làm giá với thương lái. Việc giá vải bị xuống thấp chưa từng có là do nhiều địa phương khác trong cả nước cũng có vải chín sớm như Phương Nam".

"Bà con hiểu sai về việc thành lập HTX chèn ép giá hay cấm đoán việc nọ việc kia. Cái này chúng tôi đã mời HTX lên làm việc và làm rõ việc này. Công an thành phố cũng có trả lời là không có hiện tượng cò mồi hay xã hội đen bảo kê việc này", ông Đặng Duy Thịnh nói.

gia vai o phuong nam giam the tham nguy co moi ho mat ca tram trieu
Vải loại ngon bị tư thương ép giá chỉ còn 15.000 đồng/kg.

Dù tình hình thực tế có đúng như lãnh đạo phường Phương Nam (thành phố Uông Bí) khẳng định thì những tin đồn cũng đã ít nhiều gây thiệt hại về kinh tế của hàng nghìn hộ trồng vải.

Cơ quan chức năng, nhất là chính quyền địa phương cần kiên quyết xử lý những thông tin sai lệch này, đồng thời nhanh chóng có giải pháp ổn định giá thu mua vải, hạn chế thiệt hại cho người dân./.