Khoảng 6 tháng nay, giá lợn hơi trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên nói riêng và cả nước nói chung liên tục giảm, chỉ còn 18-22 nghìn đồng/kg, tức chỉ bằng 50% giá thành, tuỳ từng loại, nhưng vẫn không bán được, khiến nhiều hộ chăn nuôi thua lỗ nặng. Đây là mức giá thấp nhất từ trước tới nay.

gia thit lon giam dan van mua voi gia dat
Giá lợn hơi rớt thê thảm là vậy, nhưng giá thịt bán tại các chợ, siêu thị vẫn neo cao.

Giá lợn hơi rớt thê thảm là vậy, nhưng giá thịt bán tại các chợ, siêu thị vẫn neo cao. Qua khảo sát chúng tôi thấy tại chợ Trung tâm thành phố Thái Nguyên giá bán lẻ thịt lợn ở đây vẫn giữ ở mức khá cao, không có sự điều chỉnh lớn dù thịt lợn hơi đang giảm xuống thấp kỷ lục trong vòng 10 năm trở lại đây. Giá bán lẻ thịt lợn chủ yếu dao động trong khoảng 60.000 – 100.000 đồng/kg tùy từng loại thịt trong khi giá lợn hơi tại trại có ngày người chăn nuôi phải bán với mức giá 18.000 đồng/kg. Tại siêu thị Minh Cầu dao động từ 80.000 đến 120.000/kg

Căn cứ vào các mốc thời gian cụ thể, chúng ta có thể thấy giá lợn hơi có sự biến động lớn. Cụ thể từ thời điểm tháng 8/2015 giá thịt lợn hơi ở mức 56.000/kg. Cùng thời điểm này năm 2016 giá lợn hơi đã giảm còn 43.000 đồng/kg. còn đến đầu năm 2017 giá lợn hơi chỉ còn khoảng 30.000 đồng/kg. Trong khi đó giá thịt lợn thăn tại các chợ truyền thống giảm rất ít có loại còn không giảm. Chị Mai Thị Hương – Tiểu thương tại chợ Trung tâm Thành phố Thái Nguyên cho biết: “Chúng tôi đi mua lợn đều có kiểm dịch giấy tờ đầy đủ. Hơn nữa thuê cầu quán nên giá nó phải khác với các hộ bán lẻ ở ven đường”. Tiểu thương Trịnh Thúy Hường – Bán lẻ tại chợ Trung tâm Thành phố cũng cho biết thêm: “Từ lò mổ mang thịt về cho điểm bán lẻ, các điểm bán lẻ chỉ là nơi nhận thịt móc hàm của các lò mổ. Cho nên qua các khâu trung gian như thế nên giá thịt đến với người tiêu dùng cũng phải chênh lên một vài giá”.

gia thit lon giam dan van mua voi gia dat
Bảng giá thịt lợn tại Siêu thị Minh Cầu ngày 20/4

Chúng ta có thể thấy là đang có quá nhiều các khâu trung gian ở đây. Lợn xuất chuồng được thu mua bởi các thương lái nhỏ lẻ, sau đó họ lại bán lại cho thương lái lớn hơn. Từ đó thương lái vận chuyển về lò mổ, tính thêm chi phí bốc xếp vận chuyển. Tại lò mổ sẽ có các đầu mối lớn ôm trọn lượng thịt này để phân phối cho các chân rết tại các lò mổ. Và cuối cùng các chân rết này sẽ phân phối đến các tiểu thương bán ở ngoài chợ.Như vậy có từ 4 cho tới 6 khâu trung gian đã khiến cho giá thành chênh lệch tăng lên cao. Người dân chăn nuôi rất mong muốn được bán trực tiếp lợn đến tận tay người tiêu dùng để được giá hơn. Hoặc các siêu thị, tiểu thương cũng muốn mua trực tiếp từ người chăn nuôi để có thể hạ giá thịt xuống tương ứng nhưng hầu như không được mà đều phải qua các khâu trung gian. Ông Phương Ngọc Quán – Phó Chi cục Trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y Thái Nguyên cho biết: “Mặc dù sản xuất chăn nuôi của người chăn nuôi giảm đàn, kể cả đàn lợn nái nhưng tổng đàn vẫn còn khá cao. Vì vậy người dân cần phải giảm quy mô đàn kể cả đàn lợn nái, nhưng vẫn giữ đàn lợn ông, bà, bố, mẹ. Bên cạnh đó phải làm tốt công tác phòng chống dịch bệnh. Đồng thời đẩy mạnh sự liên kết giữa các doanh nghiệp với người sản xuất chăn nuôi từ khâu sản xuất đến giết mổ, chế biến và tiêu thụ sản phẩm”.

gia thit lon giam dan van mua voi gia dat
Ông Phương Ngọc Quán – Phó Chi cục Trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y Thái Nguyên

Để cân đối cung cầu, người chăn nuôi trước mắt nên hạn chế việc tái đàn, và trong thời gian này tuyệt đối không được tăng đàn. Đối với những hộ chăn nuôi đang còn lợn nhỏ trong trại thì chỉ nên duy trì chứ chưa nên tái đàn nhằm cắt giảm nguồn cung thịt lợn ra thị trường trong thời gian tới. Chờ cho thị trường ổn định, cân đối mức cung tương ứng với mức cầu thì người chăn nuôi hãy nghĩ đến chuyện tái đàn tránh tình trạng giá bán lợn giảm xuống mức kỷ lục như hiện tại gây thiệt hại lớn cho người chăn nuôi.

Thịt lợn là mặt hàng không nằm trong danh mục quản lý giá của Nhà nước. Việc mua bán, giá cả tự người mua - bán thỏa thuận với nhau, thông qua “cung cầu” để quyết định giá. Nếu “cung” ít mà “cầu” nhiều thì giá cao và ngược lại nếu “cung” nhiều “cầu” ít thì giá thấp. Vì vậy người tiêu dùng nên có một cách nhìn bao quát và biết lựa chọn cho mình những sản phẩm đúng và tốt cho gia đình.