gia tang san xuat dam bao nguon cung rau xanh sau mua lu
Ảnh minh họa. (Ảnh: Dân trí)

Những thiệt hại do trận mưa lũ lịch sử gây ra với sản xuất nông nghiệp của người dân vẫn không ngừng gia tăng. Một diện tích lớn rau màu ở các tỉnh miền Bắc và Bắc Trung bộ đang bị thiệt hại lớn, điều này khiến nhu cầu rau trên thị trường phía Bắc có biểu hiện vượt cung và rau xanh đang tràn từ biên giới về. Theo Cục Trồng trọt, người dân có thể tận dụng cơ hội này để gia tăng diện tích rau màu, tăng thu nhập.

Theo ông Trần Xuân Định, Phó Cục trưởng Cục Trồng trọt, đến thời điểm này, thời vụ gieo trồng các loại cây như dưa, bí, khoai lang, ngô lấy hạt đã kết thúc. Bà con có thể chuyển sang các giống rau củ có đặc tính sinh trưởng tốt và thời gian sinh trưởng ngắn. Ví dụ như su hào, trước đây phải 70 - 80 ngày mới cho thu hoạch, nhưng nay nhiều giống chỉ trồng 50 - 55 ngày đã có thể thu hoạch.

Bà con có thể tranh thủ sản xuất ngay từ khi chân ruộng chưa thoát được nước bằng cách gieo trong bầu, vườn ươm. Khi nước rút là làm đất, lên luống cao và trồng ngay ra ruộng. Đối với rau ăn lá trong điều kiện bình thường là sau 20 ngày có thể cho thu hoạch. Vì vậy, bà con nên tận dụng những chân ruộng đã thoát được nước, tranh thủ làm đất và gieo hạt sớm, cùng với đó cần tính toán với nhu cầu thị trường, đặc biệt là các loại rau củ quả phục vụ cho Tết Nguyên đán sắp tới, giúp tăng thu nhập cho bà con