gia tang bat thuong tinh trang di tat lom nguc bam sinh o tre em
Bác sỹ thăm khám cho bệnh nhi lõm ngực trước khi phẫu thuật. (Ảnh: Phương Vy/TTXVN)

Đang chờ được phẫu thuật nâng ngực, em Nguyễn Hoàng Gia Phát (13 tuổi, ở tỉnh Vĩnh Long) cho biết mấy năm gần đây em thường xuyên bị khó thở, những lúc chơi các trò chơi vận động em hay bị mệt.

Chị Nguyễn Thanh Trúc, mẹ Gia Phát cho biết thêm, lúc còn nhỏ, Phát không có dấu hiệu bất thường, nhưng đến năm em lên 8 tuổi gia đình phát hiện em có một vết lõm sâu ở ngực, xương sườn nhô lên. Đưa Phát đi khám ở Bệnh viện Nhi đồng 1, gia đình mới biết Phát mắc bệnh lõm ngực.

Theo bác sỹ Lê Hữu Phúc, Phụ trách khoa Chấn thương chỉnh hình, Bệnh viện Nhi đồng 1, những năm gần đây, đơn vị này ghi nhận ngày càng nhiều trẻ đến khám và tư vấn do mắc dị tật lõm ngực.

Cụ thể, trước năm 2016, mỗi năm có khoảng 80 trường hợp đến khám và phẫu thuật chỉnh hình liên quan đến dị tật lõm ngực, riêng năm 2016 có 150 trường hợp.

Cũng theo bác sỹ Lê Hữu Phúc, cứ 1.000 trẻ sinh ra thì có khoảng 2-3 trẻ bị biến dạng lồng ngực. Đây là một loại dị tật bẩm sinh với khoảng 30% do di truyền và thường gặp nhiều hơn ở bé trai.

Còn theo bác sỹ Đặng Khải Minh, Khoa Chấn thương chỉnh hình, Bệnh viện Nhi đồng 1, những trẻ mắc dị tật lõm ngực nếu không được điều trị, chỉnh hình kịp thời sẽ gây biến dạng về mặt thẩm mỹ, ảnh hưởng đến sức khỏe và sự phát triển của trẻ.

Bộ ngực của trẻ bị hõm sâu, sườn nhô lên cao, trẻ càng lớn ngực càng bị biến dạng mạnh khiến trẻ mất tự tin và ngại giao tiếp. Về sức khỏe, lõm ngực có thể đẩy tim ra khỏi vị trí bình thường, có thể lệch trái, lệch phải hoặc bị ép ở chính giữa. Ngoài ra, lõm ngực còn gây ra khả năng suy căn phổi, thoát vị hoành...

Các bác sỹ khuyến cáo phụ huynh khi phát hiện con có dấu hiệu lõm ngực, cần đưa trẻ đến bệnh viện để được khám và tư vấn ngay.

Những trẻ bị lõm ngực nặng thường được can thiệp chỉnh hình bằng phẫu thuật đặt thanh nâng ngực để nắn xương phát triển theo hướng mới. Khoảng 2-3 năm sau, khi xương của trẻ phát triển cứng, chắc và đã định hình, các bác sỹ sẽ rút thanh nâng ngực ra và trẻ sẽ có cuộc sống bình thường.

Sau phẫu thuật, trẻ cần thường xuyên thực hiện các bài tập vận động như đạp xe, bơi lội để tăng cường độ hô hấp trong lồng ngực.

Hiện chi phí mỗi ca phẫu thuật chỉnh hình lồng ngực khoảng 25 triệu đồng. Tuy nhiên, từ năm 2015 với sự đề xuất của Bệnh viện Nhi đồng 1, Bảo hiểm y tế đã đồng ý thanh toán 70% chi phí phẫu thuật, giúp nhiều bệnh nhi có cơ hội được phẫu thuật chỉnh hình để lồng ngực trở lại bình thường./.