Ảnh hưởng của mưa bão kéo dài suốt hai tuần qua khiến các vùng trồng rau miền Bắc rơi vào cảnh ngập úng, không thể cung ứng đủ cho các thành phố lớn, dẫn đến việc rau tăng giá chóng mặt.

gia rau thi la dat hon thit ca
Các loại rau xanh tại nhiều chợ Hà Nội tăng giá chóng mặt

Tăng giá kinh khủng nhất phải kể đến là rau thì là. Nếu bình thường, rau thì là nhập vào có giá khoảng 80 nghìn đồng/kg thì nay đã lên tới 120 nghìn đồng/kg, sau khi được đổ về các sạp bán lẻ thậm chí giá có thể lên tới 150 nghìn đồng/kg.

Giải thích điều này, một tiểu thương tại chợ Ngã Tư Sở (Đống Đa, Hà Nội) cho biết, một phần chưa đến mùa rộ rau thì là; phần khác, rau thì là khó trồng, khó bảo quản, rất nhanh và dễ bị hư hỏng.

Hàng loạt các loại rau khác đều đồng loạt tăng giá như: Cải xanh tăng 10 nghìn đồng, từ 20 nghìn lên hơn 30 nghìn đồng/kg; cải ngọt từ 18 nghìn lên 30 nghìn đồng/kg; xà lách từ 30 nghìn lên tới 45 nghìn đồng/kg...

Đặc biệt, hành hoa tăng từ 30 lên 45 nghìn đồng/kg, có nơi bán 55 nghìn đồng/kg vì quá khan hiếm. Được biết, hành hoa những ngày này chủ yếu nhập từ nhiều nơi khác tới vì Hà Nội không trồng được.

Rau muống rơi vào tình trạng “không có để mà bán”, theo như lời các tiểu thương tại chợ, hiện nay rau muống có giá khoảng 12 nghìn đồng/kg.

Các loại rau thơm, rau mùi cũng không tránh khỏi cơn bão độn giá này, giá hiện nay tăng so với trước khoảng 10 nghìn đồng.

Cô Hoa, tiểu thương tại chợ Thành Công đã tích trữ 4 thùng rau xà lách từ ngày hôm nay, “Tôi tích sẵn để mai bán, chứ đến mai không có xà lách mà nhập về đâu. Cứ mưa thế này, giá rau còn lên nữa”.

Để đối phó với mùa mưa bão, các bà nội trợ khôn ngoan đã chuyển hướng sang mua các loại củ ít bị ảnh hưởng bởi mưa bão, có thể để được lâu và không bị độn giá nhiều.

Nhiều người chọn cách mua sắm trong các siêu thị uy tín. Tại các siêu thị này, giá các mặt hàng nói chung, giá thực phẩm nói riêng, dù mưa bão vẫn không có nhiều biến động.

Tại các chợ truyền thống, các loại rau củ không có nhiều biến động về giá là khoai tây, khoảng 12 nghìn đồng/kg, hành tây 10 nghìn/kg, cà rốt 14 nghìn đồng/kg, cải bắp 14 nghìn đồng/kg, củ cải 12 nghìn đồng/kg,....

Theo tin mới nhất, chiều nay, bão số 11 sẽ suy yếu thành áp thấp nhiệt đới, có thể tình trạng mưa bão sẽ không còn kéo dài và giá thực phẩm cũng sẽ sớm được bình ổn./.