Hết két sắt, lợn lại “gặm” sổ đỏ

Theo ghi nhận của phóng viên VOV, ở nhiều vùng nuôi lợn hiện nay, giá lợn hơi đang tuột dốc thê thảm, thậm chí chỉ còn 15.000-17.000 đồng/kg mà vẫn không thể bán được. Nhiều người chăn nuôi đành bỏ đói lợn, cho ăn cầm hơi, vì họ không còn tiền mua cám cho lợn ăn.

gia lon xuyen thung san nguoi chan nuoi dang vat va tung ngay
Giá lợn tại Việt Nam hiện đang ở mức thấp nhất thế giới, có nơi xuống chỉ còn 15.000 đồng/kg

Đến các trang trại chăn nuôi của xã Ngọc Lũ (huyện Bình lục, tỉnh Hà Nam) – “thủ phủ” nuôi lợn lớn nhất miền Bắc vào những ngày này, PV luôn cảm thấy một bầu không khí “nặng trĩu”, đang bủa vây.

Trò chuyện với chúng tôi, bà T, ở đội 4, xã Ngọc Lũ cho biết, làm nghề chăn nuôi bao nhiêu năm nay, chưa bao giờ thấy giá lợn xuống sâu đến vậy. Nếu như trước đây, giá lợn giảm một thời gian thì sẽ lại tăng trở lại, lần này giá lợn cứ như “xuống dốc không phanh”. Đã thế, ngoài đường cũng vắng bóng thương lái mua lợn, nhiều hộ chăn nuôi chỉ biết gọi điện nhờ thương lái “chiếu cố” đến.

Bà T cũng chua xót nói thêm, lợn không những đã “càn quét” hết vốn mà còn đang “ăn nát” cả sổ đỏ của gia đình. Hiện nay, tâm lý của nhiều người chăn nuôi lợn trong xã vô cùng chán nản, thậm chí khi lợn con chạy ra đường cũng không muốn đuổi về chuồng.

Người chăn nuôi liệu có “bỏ” lợn?

Một hộ dân khác ở xóm Tân Chung, xã Ngọc Lũ cho biết, hiện nay gia đình đã phải đối phó với đàn lợn bằng cách giảm bữa ăn của lợn, cho uống nước cầm hơi, các thức ăn cho chúng cũng được thay bằng rau, cám gạo…

Một chủ hộ chăn nuôi lớn ở “thủ phủ” nuôi lợn chia sẻ: “Đầu năm 2016 thấy giá lợn lên cao, hai vợ chồng tôi quyết định cầm cố tài sản lấy tiền đầu tư xây dựng chuồng trại, nhưng nào ngờ đúng đến ngày xuất chuồng thì giá lợn lại quay đầu giảm sâu khiến cho gia đình trở tay không kịp. Thời gian đầu thấy giá lợn giảm, hai vợ chồng cứ động viên nhau cầm cự chờ ngày giá lợn ‘khởi sắc’, ai ngờ càng ngày giá lợn càng giảm và đến giờ thì muốn bán còn chẳng có người mua. Khoản thua lỗ đã lên tới hàng trăm triệu đồng không biết bao giờ mới trả được”.

Còn theo một một đại lý cám ở xóm Tân Chung, trong 6 - 8 tháng tới, nguồn lợn ở các hộ chăn nuôi nhỏ lẻ sẽ không còn nữa vì bà con phải bỏ chuồng, không còn sức tái đàn. Đại lý cám thì cũng cố gắng thu hồi vốn từ các “thượng đế” rồi đóng cửa, chuyển nghề khác kiếm sống.

Nguy cơ xảy ra đại dịch

Theo khảo sát, cả xã Ngọc Lũ có khoảng 2.000 hộ dân thì cũng phải có tới 1.500 hộ chăn nuôi lợn. Họ kiếm sống chủ yếu bằng công việc chăn nuôi này. Nay giá lợn hơi xuống thấp kỷ lục, người nuôi tìm cách giảm chi phí bằng việc giảm tiêm vaccine phòng bệnh. Cứ như thế thì sẽ có nguy cơ bùng phát dịch bệnh.

Một hộ dân ở đội 12, xã Ngọc Lũ lo lắng, giá lợn hơi “rẻ như bùn”, lợn ốm dân chẳng buồn mua thuốc chữa. Nhiều hộ phải phá cả đàn lợn nái và bỏ đói lợn, chỉ cho ăn cầm chừng đợi giá lên. Thậm chí, có những đàn lợn mới sinh bị ốm cũng không được chăm sóc “nâng niu” như trước đây, không được tiêm phòng đầy đủ. Như vậy, không những sẽ gieo rắc dịch bệnh cho những đàn lợn khác trong xã mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của người dân nơi đây.

Còn theo như một chủ trang trại lớn trong xã, hiện nhà nước cũng họp bàn và đưa ra những biện pháp để “cứu” dân. Tuy nhiên, đó vẫn chỉ là lời nói, người dân cần lắm những hành động thiết thực có thể hỗ trợ nhân dân thoát khỏi “tâm bão” khủng hoảng này./.