Trước đó, bác sĩ Nguyễn Tĩnh Bình (Trưởng khoa sản Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai) cho biết, bệnh nhân tên Blonh trước đó nhập viện trong tình trạng, thiếu máu, rong huyết, u xơ tử cung. Sau khi thăm khám, các bác sĩ kết luật bệnh nhân có số lượng hồng cầu trước khi vào viện là 2 triệu 3, chất lượng hồng cầu giảm do chảy máu trong thời gian dài. Sau khi hội chẩn các bác sĩ quyết định sẽ mổ cắt tử cung để cầm máu.

Đến ngày 6/8, hai nữ hộ sinh của khoa sản là Phạm Nguyễn Thanh Phi, Hà Thị Hằng Ny đi nhận 2 đơn vị máu nhóm A để truyền cho chị Lê Thị Hồng Thu (46 tuổi, ngụ xã Tiên Sơn, TP.Plieku, tỉnh Gia Lai) cũng bị bệnh thiếu máu, rong huyết, u xơ tử cung nằm cùng phòng với bệnh nhân Blonh.

gia lai benh vien truyen nham nhom mau a cho nguoi nhom mau b
Hy hữu chuyện truyền nhầm nhóm máu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai

Sau khi đi nhận 2 đơn vị nhóm máu A về nữ hộ sinh Ny thực hiện đầy đủ quy trình làm phản ứng ngưng kết hồng cầu cho bệnh nhân Thu ngay tai giường bệnh. Tuy nhiên, nữ hộ sinh Phi lại bất cẩn cầm đơn vị nhóm máu A đáng lẽ ra được truyền cho chị Thu thì lại đem sang giường khác để truyền cho chị Blonh người có nhóm máu B.

Bác sĩ Bình cho biết thêm: "Cũng may mắn ngay sau đó 2 nữ hộ sinh phát hiện ra sự nhầm lẫn, kịp thời can thiệp và báo cáo cho bác sĩ trực kịp thời thực hiện các biện pháp cứu chữa. Ngay sau khi được báo cáo thông tin về vụ việc tôi cùng các bác sĩ kíp trực hôm đó đã khẩn trương thực hiện các biện pháp cứu chữa theo phác đồ điều trị. May mắn cho đến giờ phút này bệnh nhân sức khỏe đã có tiến triển tốt. Sau khi sự việc xảy ra bệnh viện đã niêm phong tất cả các thứ có liên quan lại để sau này nếu có sự cố đáng tiếc xảy ra cơ quan công an vào cuộc điều tra…”.

gia lai benh vien truyen nham nhom mau a cho nguoi nhom mau b
Hiện bệnh nhân Blonh đã qua cơn nguy kịch và được theo dõi tại bệnh viện

Bác sĩ Nguyễn Tấn Phúc (Phó giám đốc bệnh viện Đa Khoa tỉnh Gia Lai) thông tin: “Đây là một sự cố y khoa thật đáng trách, tôi không hiểu tại sao quy trình, nguyên tắc trong truyền máu được thực hiện rất nghiêm ngặt. Trước mắt, bệnh viện sẽ tập trung điều kiện để đảm bảo cho bệnh nhân Blonh được chữa trị trong điều kiện tốt nhất. Bên cạnh đó, chúng tôi phải sớm thành lập hồi đồng chuyên môn để đánh giá lại toàn bộ quá trình. Về 2 nhân viên hộ sinh chúng tôi sẽ xem xét mức độ sai phạm thế nào thì sẽ xử lý đến đó”./.