gia ga lao doc nguoi chan nuoi dieu dung
Trang trại gà đến thời điểm xuất chuồng của gia đình anh Quách Thành Trinh, xóm Bầu 2, xã Phấn Mễ, huyện Phú Lương. (Ảnh Hương Liên)

Gia đình anh Quách Thành Trinh, xóm Bầu 2, xã Phấn Mễ là một trong những hộ chịu ảnh hưởng nặng do giá gà giảm sâu như hiện nay. Trại gà của gia đình anh với trên 2.500 con đã đến thời điểm xuất chuồng, tuy nhiên gia đình anh vẫn băn khoăn vì để lại gà cũng khó, xuất chuồng thì không đành vì giá quá thấp. Anh Quách Thành Trinh, xóm Bầu 2, xã Phấn Mễ, huyện Phú Lương chia sẻ: “ Đầu tư khoảng 200 triệu thì bây giờ thu về được khoảng 100 triệu lỗ 50%, năm ngoái gia đình đã bị dịch lợn rồi chưa khôi phục nổi không dám tái đàn, giờ lại dịch bệnh trên gia cầm,giá gà rớt giá như thế này thì bà con chăn nuôi chúng tôi vất vả quá”.

Cũng giống như anh Trinh, gia đình chị Dương Thị Thanh Thủy, xóm Trung Thành 3, xã Vô Tranh cũng gặp không ít khó khăn vì ko tìm được đầu ra. Đàn gà của gia đình đã đến thời điểm xuất chuồng, tuy nhiên do lái buôn ép giá thấp hơn nhiều so với thời điểm cách đây hơn 1 tháng nên gia đình chưa bán. Chị Dương Thị Thanh Thủy, xóm Trung Thành 3, xã Vô Tranh, huyện Phú Lương chia sẻ: “Trước và sau tết giá cả khác nhau quá, trước tết cũng được 74 nghìn đồng/kg, bây giờ bán có hơn 40 nghìn đồng/kg mà thương lái cũng chưa mua”.

gia ga lao doc nguoi chan nuoi dieu dung
Thương lái không mua, gia đình chị Thủy tiếp tục lỗ vì hàng ngày vẫn phải cung cấp thức ăn cho trên 1000 con gà. (Ảnh Hương Liên)

Hiện Phú Lương có trên 200 trang trại, gia trại, trong đó chủ yếu là gia trại. Việc chăn nuôi nhỏ lẻ, tự phát của người dân và ảnh hưởng của dịch Covid 19 và cúm gia cầm là những nguyên nhân dẫn đến tình trạng giá bán giảm, người chăn nuôi thua lỗ. Để giải “bài toán” này, Phú Lương cần khuyến cáo người dân chăn nuôi theo quy hoạch; đồng thời tạo điều kiện thu hút doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực này.