Sáng 7/5, Hội đồng xét xử TAND thành phố Hòa Bình đã quyết định hoãn phiên xử các bị cáo trong vụ án liên quan đến sự cố chạy thận tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình khiến 8 người tử vong vào năm 2017. Đa số người thân của gia đình bị hại mong muốn Tòa sẽ xử lý đúng người, đúng tội đồng thời kiến nghị Tòa tuyên bác sỹ Hoàng Công Lương không có tội.

gia dinh benh nhan kien nghi toa tuyen bac si hoang cong luong vo toi
Phiên tòa xét xử bác sĩ Hoàng Công Lương sẽ mở lại vào ngày 15/5 (Ảnh: Infonet)

Đại diện các gia đình có bệnh nhân tử vong trong sự cố chạy thận đều bày tỏ cảm thông, động viên bác sỹ Hoàng Công Lương và mong muốn bác sĩ này được xét xử vô tội. Là một trong những người đến phiên tòa ngày 7/5 sớm nhất, bà Nguyễn Thị Thu, 64 tuổi, mẹ của một nạn nhân cho biết, bà hiểu rõ về quy trình lọc máu ở Bệnh viện đa khoa Hòa Bình, đồng thời cho rằng, sự cố xảy ra, trách nhiệm thuộc về những người quản lý và bộ phận sửa chữa hệ thống lọc nước RO vì cơ quan chức năng đã kết luận nước dùng để chạy thận bị tồn dư hóa chất, chứ không phải do bác sĩ Lương.

Cùng quan điểm này, chị Nguyễn Thị Ánh Tuyết, con gái của nạn nhân Nguyễn Thị Minh cho biết:“Theo cá nhân tôi nghĩ, bác sĩ Hoàng Công Lương đã làm hết mình, đúng trách nhiệm. Còn việc để xảy ra sự việc như trên, bác sĩ Lương không có tội. Việc bảo trì, bảo dưỡng máy móc là do bên vật tư, không thuộc quyền quản lý của bác sĩ.”

Từ Hà Nội lên Hòa Bình để theo dõi phiên tòa, bà Nguyễn Thị Bích Nguyệt, nguyên bác sĩ Bệnh viện Xanh- pôn mắt đỏ hoe, dành cho bác sĩ Hoàng Công Lương một cái ôm tình cảm, động viên tinh thần khi Lương từ TAND thành phố Hòa Bình bước ra. Bà Nguyệt cho rằng, nếu truy tố tội danh thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng chỉ vì bác sĩ Lương trước đó đã ký vào giấy đề nghị sửa chữa hệ thống lọc nước và ký y lệnh chạy thận cho bệnh nhân thì không thỏa đáng:

“Việc ký vào đề nghị, đề suất sửa chữa máy móc, máy lọc nước RO là một việc hết sức bình thường, một thủ tục hành chính mà bất kỳ bác sĩ nào, thậm chí nếu trong khoa, các bác sĩ đều bận hết, trưởng khoa bận hết thì thậm chí y tá trưởng cũng có thể ký được vì đó là một đề xuất thông thường chứ không phải là một động cơ thúc đẩy việc lọc nước. Việc bác sĩ Lương ký y lệnh để cho tất cả bệnh nhân chạy thận trong buổi sáng hôm đó là đúng vì bác sĩ Lương chỉ có trách nhiệm khám các chỉ số sinh tồn của bệnh nhân, khám cơ thể bệnh nhân để đảm bảo bệnh nhân đủ tiêu chuẩn về sức khỏe để chạy thận, chứ bác sĩ Lương không có khả năng kiểm tra và trách nhiệm kiểm tra về nước RO đó. Từ trước đến nay, chúng tôi cũng chưa thấy có quy định nào quy định, sau khi lọc nước, bác sĩ phải lấy mẫu đi kiểm tra và khi có mẫu an toàn rồi thì mới tiến hành chạy thận cho bệnh nhân.”, bà Nguyệt giãi bày.

Nhiều đồng nghiệp là các bác sĩ còn vượt đường xa từ Hà Nội, Nghệ An đến Hòa Bình trong ngày 7/5. Mặc dù chưa một lần gặp mặt Hoàng Công Lương, nhưng vì lương tâm, trách nhiệm với đồng nghiệp, bác sĩ Hoàng Thị Hiếu, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội vẫn có mặt tại TAND thành phố Hòa Bình để theo dõi phiên xét xử sơ thẩm. Bác sĩ Hiếu cho biết, khi nhìn thấy Hoàng Công Lương đứng trước vành móng ngựa, bỗng dưng rơi vào vòng lao lý khiến các thầy thuốc thấy mình cũng sẽ có nguy cơ rơi vào hoàn cảnh tương tự bất cứ lúc nào.

“Bất kể một quy trình nào trong bệnh viện thì đều cần phải chính xác chứ không phải khi để xảy ra sự cố lại quy trách nhiệm người trực tiếp làm. Có nghĩa là ở đằng sau sự việc đó có rất nhiều lỗi ở phía sau mà bác sĩ là nạn nhân. Chúng tôi phải được làm việc trong sự an toàn”, bác sĩ Hoàng Thị Hiếu nói.

Hướng về Hoàng Công Lương, bác sĩ Đặng Thị Thanh Nhàn, giảng viên bộ môn sinh lý bệnh, Đại học Y dược Thái Bình đã tập hợp được hơn 15.000 chữ ký kêu gọi bảo vệ quyền lợi hợp pháp và chính đáng cho bác sĩ Lương.

Trao đổi với phóng viên VOV.VN, luật sư Nguyễn Kiều Hưng (Đoàn luật sư thành phố Hồ Chí Minh) cho rằng, việc truy tố bác sĩ Lương là rất khiên cưỡng, thậm chí là để "lấp chỗ trống". Còn theo luật sư Lê Văn Thiệp, Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội - một trong 6 luật sư đăng ký bào chữa cho bị cáo Hoàng Công Lương (tính đến thời điểm này) thì vụ án đang có dấu hiệu bỏ lọt tội phạm. Luật sư đang thu thập, tìm hiểu, xác minh các chứng cứ để bào chữa cho Hoàng Công Lương, đồng thời sẽ gửi kiến nghị đến các cơ quan dân cử vào cuộc giám sát việc thực thi pháp luật đối với vụ án này./.