Chiều 20/10, hàng nghìn người dân xã Kỳ Hợp (huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh) đội mưa, tập trung đưa tiễn 4 người trong gia đình anh Nguyễn Tiến Thành (29 tuổi) về nơi yên nghỉ cuối cùng.

Con đường từ nhà ra nghĩa trang chật kín, nhiều người sụt sùi, lau nước mắt tiếc thương cho số phận bi đát của anh Thành, vợ cùng hai con.

"Hôm nay là ngày của những người phụ nữ, đáng lẽ ra gia đình họ phải được quây quần bên nhau, ăn một bữa cơm đầm ấm, sao phải chịu bi kịch thế này. Dù không phải họ hàng thân thích, nhưng tôi rất đau lòng khi nhìn thấy di ảnh 4 nạn nhân xếp hàng cùng nhau trên xe", bà Phan Thị Ngân (trú xã Kỳ Hợp) chia sẻ.

gia canh kho khan cua 4 nguoi chet trong tu the treo co o ha tinh
Dòng người tiễn đưa 4 nạn nhân về nơi chín suối. Ảnh: Đức Hùng

Chị Nguyễn Thị Liễu (30 tuổi, chị gái anh Thành) kể, sáng nay sang nhà em trai dọn dẹp, đi vào phòng ngủ thấy em cùng vợ và hai con chết trong tư thế treo cổ trên xà gồ sắt, bên cạnh là hai bức thư tuyệt mệnh và sợi dây dù trắng. Chị hô hoán mọi người đến hỗ trợ, song đã quá muộn.

Anh Thành là con út trong gia đình có 3 chị em. Mồ côi bố mẹ từ lúc 8 tuổi, ba đứa trẻ rau cháo nuôi nhau sống qua ngày. Trưởng thành, chị gái đầu xuất giá, chị Liễu do bị tật ở chân nên hiện ở một mình, sống với anh Thành tại căn nhà cũ của bố mẹ để lại.

Theo chị Liễu, em trai cưới vợ 8 năm trước, sau đó mở tiệm sửa xe đạp, xe máy để mưu sinh, xong được một thời gian ngắn thì nghỉ. Do công việc không ổn định nên hai vợ chồng đi làm thuê nay đây mai đó, phải tằn tiện chắt bóp để nuôi con.

gia canh kho khan cua 4 nguoi chet trong tu the treo co o ha tinh
Chị Nguyễn Thị Liễu. Ảnh: Đức Hùng

"Năm 2017, bão làm sập căn nhà cấp bốn của bố mẹ để lại. Đến cuối năm, Thành được chính quyền hỗ trợ 40 triệu đồng và vay mượn thêm để làm nhà mới, nay đã xây xong phần thô", chị Liễu nói.

Do nhà mới đang xây dở nên chị Liễu vẫn ngủ ở căn nhà tạm bên cạnh. Tối qua, em trai còn đưa chăn xuống bảo chị đắp cho đỡ lạnh rồi nghỉ ngơi, không ngờ sau đó là sự việc đau lòng.

"Gia đình Thành đang mắc nợ hơn 70 triệu đồng. Vài hôm trước có người đến đòi song không xoay được tiền nên cậu ấy xin khất thêm một thời gian nữa", chị Liễu nói.

Hàng xóm chia sẻ, vợ chồng anh Thành sống hoà thuận với hàng xóm, được mọi người quý mến. "Bình thường không thấy vợ chồng có xích mích hay mâu thuẫn gì. Hai cháu nhỏ hay sang nhà tôi chơi, bé trai năm nay lên lớp một, học rất giỏi", bà Nguyễn Thị Tâm (hàng xóm) nói.

gia canh kho khan cua 4 nguoi chet trong tu the treo co o ha tinh
Người thân khóc ngất khi quan tài của 4 nạn nhân được đưa ra xe. Ảnh: Đức Hùng

Theo nhà chức trách, một tuần trước anh Thành có liên quan tới vụ trộm điện thoại của người dân ở huyện Tuyên Hóa (Quảng Bình). Công an thị xã Kỳ Anh đã làm việc với anh này, sau đó bàn giao cho Công an huyện Tuyên Hóa xử lý.

Ông Nguyễn Văn Hải (51 tuổi, bố vợ) cho biết, sau lần làm việc với công an liên quan vụ trộm điện thoại, Thành được tại ngoại về nhà. Tối qua ông có sang nhà con gái chơi nhưng không phát hiện có gì bất thường.

"Vì việc này mà vợ chồng con gái phải đi vay tiền, trả lãi 300.000 đồng một ngày", ông Hải nói.

Ông Đào Mạnh Linh, Chủ tịch UBND xã Kỳ Hợp thông tin, gia đình anh Thành thuộc hộ nghèo. Sau khi xảy ra sự việc, địa phương và huyện Kỳ Anh đã hỗ trợ cho người thân gia đình nạn nhân 30 triệu đồng để lo chi phí mai táng.

Chiều 20/10, Công an Hà Tĩnh hoàn tất khám nghiệm hiện trường. Ngoài sợi dây dù màu trắng cùng chiếc xà gồ sắt, cảnh sát thu giữ hai bức thư tuyệt mệnh, được cho là của hai vợ chồng anh Thành. Nội dung bức thư nói về cuộc sống nhiều áp lực, bế tắc./.