Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc làm việc với lãnh đạo huyện Phú Ninh, Quảng Nam.
Ảnh: VGP/Hồng Hạnh

Tại buổi làm việc, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc ghi nhận những thành công trong công cuộc xây dựng nông thôn mới tại huyện, nhất là đã nâng cao được mức sống bình quân cho người dân, giúp người dân thoát nghèo.

Phó Thủ tướng yêu cầu, Phú Ninh cần xác định để trở thành đơn vị đi đầu của miền Trung trong xây dựng nông thôn mới, phấn đấu đến hết năm 2015, trở thành huyện nông thôn mới.

Năm 2005, huyện Phú Ninh được chia tách từ thị xã Tam Kỳ. Năm 2009, Phú Ninh được chọn là 1 trong 11 huyện điểm triển khai xây dựng nông thôn mới của Ban Bí thư Trung ương chỉ đạo. Đến 2011, Phú Ninh tiếp tục trở thành 1 trong 6 huyện điểm xây dựng nông thôn mới.

Tuy xuất phát điểm thấp, nhưng 10 năm qua, huyện Phú Ninh đã từng bước phấn đấu để đưa cơ cấu kinh tế phát triển toàn diện. Công nghiệp chuyển dịch tích cực. Hiện huyện có 3 cụm công nghiệp, thu hút gần 30 dự án đầu tư, tạo việc làm cho hơn 2.000 lao động.

Nông nghiệp hướng vào phát triển lúa giống, dưa hấu, sản xuất gia cầm. Nhiều sản phẩm có thương hiệu trên thị trường. Những cánh đồng được dồn điền, đổi thửa, hình thành cánh đồng mẫu lớn đáp ứng yêu cầu cơ giới hóa sản xuất trong nông nghiệp.

Đến nay, 95% con đường trong huyện đã được nhựa hóa, 70% đường nông thôn liên xã được bê tông hóa, 60% kênh mương được kiên cố hóa.

Trong giáo dục, nếu năm 2005 toàn huyện chỉ có 2 trường đạt chuẩn quốc gia thì nay đã có 23 trường (từ mầm non đến THPT) đạt chuẩn quốc gia; 2 xã đạt chuẩn tiêu chí y tế quốc gia.

Cuộc sống người dân dần được cải thiện. Sau 10 năm, số hộ nghèo hiện giảm xuống còn 4,4 %. 100% hỗ trợ nhà cho hộ nghèo theo nghị định 167 đã được hoàn thành từ 2 năm trước.

Phú Ninh đang phấn đấu hết năm 2015, thu nhập của người dân tăng lên 26 triệu đồng/người/năm (hiện nay là 23 triệu đồng).

Hiện Phú Ninh có 3/11 xã thị trấn đạt nông thôn mới (năm 2014); năm 2015 sẽ có 5 xã đạt thêm nông thôn mới và phấn đấu trở thành huyện đạt chuẩn nông thôn mới vào 2015.

Theo Chinhphu.vn