general motors se tung ra 13 mau oto dien de canh tranh voi tesla

(Nguồn: edition.cnn.com)

Hãng sản xuất ôtô hàng đầu của Mỹ General Motors (GM) vừa thông báo hãng có kế hoạch tung ra 13 mẫu ôtô điện trong vòng năm năm tới.

GM giới thiệu về một công nghệ pin mới độc quyền có thể giúp một chiếc xe đi được quãng đường 644km cho mỗi lần sạc, trong bối cảnh hãng đang cố gắng “nắm bắt” xu thế ôtô điện vốn đã giúp nâng giá trị vốn hóa thị trường của đối thủ đồng hương Tesla lên khoảng 144 tỷ USD - cao hơn 3 lần so với mức giá trị 44 tỷ USD của GM.

So với Tesla, GM đến nay vẫn là doanh nghiệp chế tạo lớn hơn về quy mô và sản lượng với lợi nhuận cao hơn. Tuy vậy, Tesla đang dẫn trước GM trên thị trường ôtô điện. Năm 2019, doanh số bán ôtô điện toàn cầu của Tesla đạt 367.500 xe, bao gồm 223.000 xe ở thị trường Mỹ.

Trong khi đó, GM bán 16.400 ôtô điện Chevrolet Bolt tại Mỹ và 60.000 xe thuộc dòng Baojun E-Series tại thị trường Trung Quốc.

Trong một sự kiện dành cho các nhà đầu tư, đại lý và chuyên gia tại trung tâm kỹ thuật của GM ở ngoại ô Detroit, bang Michigan (Mỹ), Giám đốc điều hành GM Mary Barra cho biết các mẫu ôtô điện mới sẽ được chế tạo bằng việc sử dụng khung gầm dạng môđun và hệ thống truyền động nhằm đơn giản hóa quy trình sản xuất.

Trong ba năm qua, Giám đốc điều hành GM Mary Barra và Chủ tịch GM Mark Reuss đã đẩy mạnh kế hoạch phát triển các mẫu ôtô điện, tập trung vào một mẫu xe điện giá rẻ và dung lượng pin lớn, cùng với kế hoạch sản xuất ôtô điện quy mô lớn, chủ yếu là ở Trung Quốc.

GM cho biết thêm công ty liên doanh với nhà sản xuất pin LG Chem của Hàn Quốc sẽ sử dụng hóa chất có hàm lượng cobalt thấp để giảm chi phí pin xuống dưới 100 USD/kWh.

Theo các chuyên gia, điều này sẽ giúp giảm bớt tới 45% chi phí sản xuất pin cho các mẫu ôtô điện như Chevrolet Bolt./.