gay me trong phau thuat co lam mat tri nho

Vô cảm để mổ nói chung hay gây mê nói riêng là một ngành chuyên sâu phức tạp của y học. Tất cả người bệnh cần mổ đều lo lắng khi mổ có bị đau hay không, có gì nguy hiểm hay biến chứng xấu gì không?

Theo chia sẻ của bác sĩ Nguyễn Tiến Khởi, Khoa Gây mê hồi sức – Bệnh viện Sản Nhi Ninh Bình: Có một điều chắc chắn là gây mê không làm mất trí nhớ. Các nghiên cứu so sánh giữa hai nhóm có và không có gây mê, thấy rằng gây mê không làm mất trí nhớ ở người trưởng thành và trẻ lớn trên 2 tuổi. Chúng tôi có nhiều bệnh nhân sau gây mê để mổ vẫn linh hoạt và nhớ rất rõ những gì xảy ra khi nằm bệnh viện, đến nhiều năm sau vẫn kể rất chính xác.

Cách đây khoảng 20 năm về trước, thời gian hồi tỉnh sau gây mê là khá dài (khoảng 30 phút) nhưng nay thì hầu như bệnh nhân tỉnh ngay sau phẫu thuật, chỉ trong vòng vài phút mà thôi, đó là do có các thuốc mê thế hệ mới được đào thải rất nhanh ngay sau khi ngưng dùng thuốc. Hơn nữa, các thuốc gây mê thế hệ mới cũng gây cảm giác dịu nhẹ khi tỉnh dậy.

Sẽ rất khó xảy ra việc đang mổ mà bị tỉnh do bác sĩ quên cho thuốc. Bởi vì chỉ hơi thiếu thuốc mê một chút là bệnh nhân có triệu chứng tim đập nhanh lên và huyết áp cũng hơi tăng, và ngay lập tức bác sĩ sẽ cho thêm thuốc mê. Hiện nay, việc này đã được tự động hóa, tính được liều lượng cũng như thời gian tiên thuốc cho bệnh nhân.

Bản thân gây mê không có hại dù tiến hành nhiều lần liên tiếp. Rất nhanh, các thuốc mê sẽ thải hoàn toàn sau khi mổ.

Vì vậy, người bệnh nên hợp tác với các bác sĩ khi tiến hành thủ thuật gây mê. Gây mê để bệnh nhân nằm yên, không lo lắng, không đau, không cựa quậy và đặc biệt là để bảo đảm an toàn cho bệnh nhân trong suốt quá trình phẫu thuật. Đau đớn và sợ hãi quá mức chịu đựng sẽ dẫn đến phản xạ ngưng tim chết người. Vì vậy đã mổ xẻ là phải có gây mê. Phẫu thuật và gây mê là một cặp bài trùng luôn song hành cùng nhau. Gây mê thì luôn đi kèm với hồi sức, đây là sợi xích liên hoàn của của một khoa phẫu thuật.

Đặc biệt, ở những bệnh nhân có những bệnh mạn tính kèm theo như cao huyết áp, bệnh tim, tiểu đường, suy gan, suy thận, suy hô hấp, bệnh sọ não thì gây mê và hồi sức trở nên vô cùng quan trọng.

Mục tiêu lớn nhất của gây mê hồi sức là bảo đảm an toàn cho bệnh nhân khi mổ. Nhờ các tiến bộ khoa học, nên việc gây mê đã được thực hiện rộng rãi, không những gây mê cho những ca mổ lớn như mổ tim, mổ phổi… mà còn cho cả những bệnh nhân nhổ răng, cắt amidan, soi bao tử – ruột già… rất an toàn cho bệnh nhân. Ngày nay, tỷ lệ tai biến trong gây mê giảm rất nhiều, hiện nay khoảng 1/1.000.000 ca mổ. Tại Pháp ngày nay chỉ có vài ca tai biến do gây mê trên 6 triệu ca mổ. Vậy nên chúng ta hoàn toàn yên tâm đến bệnh viện để gây mê và mổ.

Trước khi chuẩn bị mổ, bạn cần làm các xét nghiệm kiểm tra chức năng quan trọng của cơ thể. Với những người bệnh có bệnh mạn tính thì cần kiểm tra kỹ hơn rất nhiều. Bác sĩ phẫu thuật và gây mê sẽ hội ý với nhau về từng trường hợp trước khi quyết định mổ.

Người bệnh cần nhịn ăn trước mổ 6 tiếng và nhịn uống 3 tiếng trước gây mê. Việc này là rất quan trọng vì bác sĩ gây mê cần dạ dày của bạn hoàn toàn trống rỗng, nếu có thức ăn thì sẽ rất nguy hiểm. Có những người cho rằng cần ăn lấy sức trước khi mổ. Điều này là hoàn toàn sai, khi gây mê nếu thức ăn trào ngược lên sẽ làm tắc đường thở lập tức.