Tham dự Liên hoan có các đồng chí: Lê Thị Kim Đơn - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; Lại Xuân Lâm - Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo một số sở, ngành của tỉnh, thành phố Kon Tum; 87 già làng, thôn trưởng, nghệ nhân văn hóa dân gian và các thầy cô giáo, học sinh ở các trường học trên địa bàn.

gan nghin hoc sinh tham gia lien hoan cong chieng

Liên hoan Cồng chiêng lần thứ IV tại thành phố Kon Tum

Liên hoan bao gồm 2 phần: thi biểu diễn cồng chiêng và trang phục truyền thống các dân tộc thiểu số (DTTS) trên địa bàn thành phố Kon Tum. Trong đó, có 20 liên đội trường tiểu học và trung học cơ sở với 960 học sinh tham gia, so với liên hoan năm 2015 tăng 460 học sinh.

Ở phần thi biểu diễn cồng chiêng, các em học sinh trình diễn các bài thi múa xoang, dân ca, dân vũ hòa nguyện cùng nhịp trống, tiếng chiêng.

Phần thi trang phục, các em trình diễn các bộ váy áo, khố, thắt khăn choàng đầu và các bộ phục trang khác… theo truyền thống dân tộc. Mỗi bài diễn của học sinh đều có lời dẫn, lời bình về cách thức sử dụng các loại trang phục phù hợp vào các hoạt động, sinh hoạt ngày thường, lễ hội của bà con DTTS, do các thầy cô giáo và nghệ nhân nghiên cứu, sưu tầm tổng hợp nội dung.

Dự Liên hoan Cồng chiêng, ngoài ý nghĩa giáo dục về gìn giữ các giá trị truyền thống văn hóa các DTTS, các em học sinh còn được giao lưu, tìm hiểu về đa dạng các lễ hội được tái hiện, các trang phục, dụng cụ sinh hoạt hàng ngày của các DTTS ở địa phương.