Là cán bộ nhà nước nên một tuần làm việc của anh Chu Hồng Đông ở phường Phan Đình Phùng, thành phố Thái Nguyên gần như không có thời gian trọn vẹn bên gia đình vào những ngày nghỉ và thường xuyên vắng mặt trong nhiều bữa cơm gia đình. Tuy nhiên, trong những ngày thực hiện cách ly xã hội vừa qua, có nhiều điều đã khiến anh thay đổi, trong đó đáng nói nhất là cách thức tổ chức cuộc sống cho gia đình nhỏ của mình. Từ việc cùng nhau vào bếp nấu ăn thay vì trước đây vốn là "bổn phận" của người vợ, người mẹ... đến việc hướng dẫn con học online; cùng con học cách sử dụng Internet... Anh Chu Hồng Đông chia sẻ: "Dịch bệnh thực ra có nhiều thứ tiêu cực, ảnh hưởng lớn đến đời sống xã hội. Nhiều hoạt động bị ngưng trệ. Nhưng ngược lại, mình lại có thời gian để hiểu được công việc người phụ nữa trong gia đình".

tim lai gia tri gia dinh trong mua dich covid 19
Trong những ngày thực hiện cách ly xã hội, anh Chu Hồng Đông cùng vợ con vào bếp nấu ăn.

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, mọi hoạt động làm việc và học tập đều bị tạm dừng. Thời gian đầu cả gia đình đều ngỡ ngàng, lạ lẫm nhưng rồi niềm vui, nụ cười khi được quây quần bên gia đình ngày một nhiều hơn. Cháu Chu Lê Diệu Anh, Lớp 1C, Trường Tiểu học Đội Cấn, thành phố Thái Nguyên cho biết: "Con không thấy buồn lắm vì được học online, trò chuyện với cô giáo, được làm các loại bánh".

Còn chị Lê Thu Trang, mẹ của cháu Diệu Anh tâm sự "Ngoài những lúc giúp các cháu học online tại nhà, gia đình có thời gian gần gũi nhau hơn, cùng nhau nấu ăn và dọn dẹp nhà cửa".

tim lai gia tri gia dinh trong mua dich covid 19
Thời gian nghỉ giãn cách xã hội là cơ hội để mỗi người thêm gắn kết với gia đình và làm mới chính mình.

Có thể thấy, điều tích cực không thể phủ nhận trong đợt dịch này chính là việc các thành viên trong mỗi gia đình đã lắng lại lòng mình để nhìn nhận, trân trọng những giá trị cốt lõi của cuộc sống, cùng sẻ chia yêu thương và cùng nhau gánh vác mọi niềm vui, nỗi buồn trong cuộc sống.