Để nuôi gà thương phẩm đạt chất lượng tốt thì con giống là yếu tố quan trọng hàng đầu. Có được nguồn giống chất lượng tốt, giá cả ổn định thì quá trình chăn nuôi mới thuận lợi. Thay vì băn khoăn tìm nguồn giống đảm bảo như trước đây, anh Ngọ Quang Điền, xóm Non Chanh, xã Bảo Lý, huyện Phú Bình đã đầu tư xây dựng mô hình chăn nuôi gà đẻ trên diện tích gần 8ha. Sau hơn 5 năm hoạt động, ngoài phục vụ nguồn giống cho gia đình, anh còn cung cấp con giống cho nhiều hộ chăn nuôi lân cận trên địa bàn huyện. Anh Điền chia sẻ: "Để ra được một con gà con khỏe mạnh, nguồn gen giống con bố phải thuần chủng, con mẹ thuần chủng, gà con mới khỏe mạnh".

ga doi phu binh khang dinh thuong hieu tu chat luong
Anh Ngọ Quang Điền đầu tư xây dựng mô hình chăn nuôi gà đẻ trên diện tích gần 8ha.

Nếu như trước đây, việc nuôi gà sử dụng cám công nghiệp, xử dụng thuốc kháng sinh không theo quy trình khá phổ biến đối với những hộ chăn nuôi cá thể thì nay đã khác. Từ khi áp dụng Chăn nuôi gà đồi an toàn sinh học, ông Ngô Quang Luân, xóm Ngò, xã Tân Khánh, huyện Phú Bình đã tuân thủ nghiêm ngặt quy trình khép kín, thức ăn được phối trộn bằng vi sinh, việc tiêm phòng cho gà cũng được tuân thủ nghiêm ngặt theo đúng hướng dẫn để hạn chế tối đa dư lượng hóa học mà vẫn đảm bảo chất lượng thịt và đề kháng cho đàn gà… Nhờ vậy chất lượng thịt gà rắn, chắc, thơm ngon, đảm bảo an toàn thực phẩm. Bên cạnh đó, đến nay gia đình ông đã được cấp chứng nhận Vietgap và hỗ trợ tem truy suất nguồn gốc. Anh Luân cho biết: "Muốn đảm bảo tính bền vững thì bắt buộc mình phải thực hiện quy trình nuôi gà an toàn, chăn nuôi sinh học. Nếu vì lợi ích trước mắt mà mình chăn nuôi không đảm bảo thì tự mình sẽ phá vỡ thương hiệu. Về lâu dài, sẽ không có cơ hội làm lại".

ga doi phu binh khang dinh thuong hieu tu chat luong
Ông Ngô Quang Luân tuân thủ nghiêm ngặt quy trình chăn nuôi gà khép kín.

Hiện nay, toàn huyện Phú Bình đã có 23 trang trại chăn nuôi VietGAP, tăng 13 trang trại so với năm 2017. Chăn nuôi gà an toàn áp dụng những nguyên tắc, trình tự, thủ tục vào chăn nuôi nhằm đảm bảo vật nuôi được nuôi dưỡng đạt yêu cầu về chất lượng, an toàn thực phẩm, đảm bảo sức khỏe người sản xuất và người tiêu dùng, bảo vệ môi trường và truy xuất nguồn gốc sản phẩm đã và đang mang lại lợi ích rất lớn cho người chăn nuôi gà phú bình. Nhờ đó thương hiệu và thị trường đầu ra của sản phẩm Gà đồi Phú Bình cũng ngày càng được mở rộng. Nếu trước kia các hộ chăn nuôi chỉ bán nhỏ lẻ cho thương lái. Sau 5 năm tạo dựng, thương hiệu “Gà đồi Phú Bình” đã có mặt trên thị trường trong tỉnh và một số tỉnh như Bắc Giang, Bắc Ninh, Quảng Ninh, Thanh Hóa, Hải Phòng, Lạng Sơn. Đặc biệt là nay đã có cơ hội cung ứng sản phẩm cho các cửa hàng thực phẩm, siêu thị lớn trong và ngoài tỉnh.

Để phát huy và khai thác có hiệu quả thế mạnh của vùng đồi thấp, các hộ chăn nuôi gà đồi huyện Phú Bình đang tiếp tục đầu tư mở rộng sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm cung cấp cho thị trường, đồng thời xây dựng chuỗi liên kết từ sản xuất đến thụ sản phẩm, từng bước khẳng định thương hiệu “Gà đồi Phú Bình”, hướng tới mục tiêu xây dựng một nền chăn nuôi phát triển bền vững.