forbes xiaomi bi mat ghi lai du lieu dien thoai hang trieu khach hang

Ảnh minh họa. (Nguồn:Scroll.in)

Các nhà nghiên cứu cho biết một số trình duyệt web được tải và cài lên điện thoại Xiaomi đã âm thầm thu thập dữ liệu riêng tư của người dùng.

Theo trang Forbes, các nhà nghiên cứu đã xem xét một trình duyệt web được tải, cài vào điện thoại của Xiaomi và phát hiện ra rằng nó đang theo dõi gần như tất cả các hành vi web của người dùng bao gồm các trang web đã truy cập, truy vấn tìm kiếm trong Google và mọi thứ xuất hiện trong nguồn cấp tin tức của điện thoại.

Cũng theo Forbes, các nhà nghiên cứu thấy rằng việc theo dõi vẫn tồn tại ngay cả khi trình duyệt điện thoại ở chế độ "ẩn danh."

Ngoài trình duyệt, các nhà nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng điện thoại đã ghi lại những thư mục nào được mở và màn hình nào được lướt qua.

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng Xiaomi còn thu thập thông tin về các số iMei xác định một thiết bị cụ thể cũng như phiên bản Android đang chạy. Tất cả dữ liệu đó sau đấy được gửi đến các máy chủ từ xa thuộc sở hữu của Xiaomi ở Singapore và Nga.

Theo Forbes, Xiaomi thu thập dữ liệu thông qua hai trình duyệt web có sẵn trên kho ứng dụng Google Play, Mi Browser Pro và Mint Browser. Các trình duyệt này có tổng cộng 15 triệu lượt tải xuống, theo thống kê của Google Play.

Trong khi Xiamoi nói rằng dữ liệu được mã hóa, các nhà nghiên cứu nói rằng mức độ mã hóa là yếu và do đó có thể dễ dàng truy xuất ra người dùng cụ thể. Các nhà nghiên cứu chỉ mất vài giây để giải mã dữ liệu được mã hóa, được mã hóa bằng một phương pháp gọi là base64.

Xiaomi đã bác bỏ tuyên bố của các nhà nghiên cứu.

"Các tuyên bố nghiên cứu là không đúng sự thật" và rằng "Quyền riêng tư và bảo mật là mối quan tâm hàng đầu," - Xiaomi nhấn mạnh.

Hãng điện thoại Trung Quốc khẳng định "hoàn toàn tuân thủ luật pháp và quy định sở tại về các vấn đề riêng tư dữ liệu của người dùng."./.