Niềm tin của các tập đoàn thương mại quốc tế đặt vào World Cup 2018 đang cho thấy sự đúng đắn. Mối lo ngại về việc ảnh hưởng thương hiệu, hình ảnh sau scandal tham nhũng 2015 của FIFA sớm bị xua tan, khi World Cup đang diễn ra một cách an toàn, kịch tính và đầy cảm xúc.

6 tháng trước World Cup 2018, truyền thông quốc tế vẫn đưa tin FIFA chật vật trong việc tìm kiếm các công ty sẵn sàng chi hàng triệu USD vào quảng cáo và đặt logo tại nước Nga mùa hè này.

Đó là dư chấn của vụ scandal tham nhũng, khiến cả chục quan chức hàng đầu của FIFA, trong đó có cựu Chủ tịch FIFA Sepp Blatter, cựu Chủ tịch UEFA, Michel Platini.

fifa world cup va su xuat hien cua cac tan binh
Trưởng BTC World Cup 2018, Alexei Sorokin. (Ảnh: Getty)

FIFA và các đối tác thương mại cũng không thể không cân nhắc tới những diễn biến chính trị liên quan tới nước Nga trong 5 năm gần đây. Dù vậy, 4 năm về trước, Trưởng BTC World Cup 2018, Alexei Sorokin, khẳng định trước truyền thông: "Mọi việc vẫn đang đúng tiến độ. Những cơ sở hạ tầng giao thông sẽ được xây dựng. Một số sân vận động sẽ được xây mới, có thể là 2 năm, cũng có thể là 5 năm sau đó. Nhưng đây là nhu cầu tự nhiên của từng khu vực, cần có những bước phát triển nhất định. Và họ cần xem World Cup là cơ hội để tăng tốc sự phát triển của mình".

Không ngạc nhiên khi những thương hiệu quen thuộc như Coca-Cola, Visa tiếp tục có mặt tại Nga trong mùa hè. Nhưng, FIFA và BTC World Cup 2018 cũng chào đón những gương mặt mới, như Qatar Airways, Gazprom, đặc biệt là sự xuất hiện của nhà tài trợ đến từ Trung Quốc, Wanda Group.

Sự hiện diện của 7 thương hiệu Trung Quốc, cùng với đó là con số hơn 40 ngàn vé xem các trận đấu đã được bán cho CĐV nước này, đứng thứ 2 trong tốp những quốc gia mua vé World Cup, phản ánh rõ xu thế thời sự giữa Nga và Trung Quốc.

Với FIFA, đó được xem là dấu hiệu về sự thay đổi phương hướng tiếp thị. Phillipe Le Floch, Trưởng ban thương mại FIFA, cho biết: "Trước đây, các công ty thường chỉ chú trọng vào thị trường trong nước, nhưng bây giờ, họ hiểu rằng điều đó là không đủ. Họ nhận thức được rằng với tiềm năng của mình và nhu cầu phát triển trong tương lai dài hạn, việc phát triển thương hiệu ra nước ngoài là điều bắt buộc. Và còn có cơ hội nào tốt hơn việc xuất hiện ở một sự kiện thể thao lớn nhất hành tinh. Đó là điều chúng tôi có và dễ dàng để chúng tôi bắt tay hợp tác với nhau".

fifa world cup va su xuat hien cua cac tan binh
Wanda Group là một trong những nhà tài trợ mới của FIFA và World Cup. (Ảnh: Getty)

Giám đốc thương mại của CLB Lokomotiv Moscow, Igor Smirnov, cho rằng sự hợp tác giữa CLB với thương hiệu Vivo đem đến lợi ích 50-50. Và điều đó cũng không phải là ngoại lệ với tập đoàn này khi tài trợ cho World Cup 2018.

"Không có gì thích hợp hơn thực tế là các công ty muốn sản phẩm của mình tới tay người tiêu dùng trên thế giới lựa chọn bóng đá, bởi sự phổ cập rộng rãi của nó, với tư cách là môn thể thao được yêu chuộng nhất trên thế giới." - Igor Smirnov phân tích.

Sự ra đi của những thương hiệu quen thuộc và thực tế FIFA có nhu cầu tìm kiếm những bản hợp đồng mới tạo điều kiện cho các tân binh xuất hiện. Mối quan tâm ngày càng gia tăng của CĐV Trung Quốc, thể hiện qua những chuyến du đấu của các CLB ngoại hạng Anh, dòng cầu thủ nước ngoài đổ vào giải Trung Quốc, đi cùng với những hợp đồng tài trợ mới này, khẳng định sự lên ngôi của bóng đá ở quốc gia láng giềng với Nga, và dẫn đến những đồn đoán về khả năng Trung Quốc sẽ đăng cai giải đấu này trong những năm tới đây.

Phillipe Le Floch, Trưởng ban thương mại FIFA, cho biết: "Đó là một quốc gia rộng lớn, một đất nước yêu thể thao. Họ đã đăng cai Olympic mùa hè và sẽ sớm đăng cai Olympic mùa đông. Họ có tiềm năng để đăng cai các sự kiện thể thao thế giới. Tôi nghĩ chuyện đó hợp lý nếu một ngày Trung Quốc bày tỏ mong muốn trở thành chủ nhà của World Cup".

fifa world cup va su xuat hien cua cac tan binh
Phillipe Le Floch, Trưởng ban thương mại FIFA cho rằng việc World Cup được tổ chức ở Trung Quốc trong tương lai là điều hợp lý. (Ảnh: AP)

Đó là chuyện có thể xảy ra vào năm 2030, sau khi liên danh Mỹ, Mexico và Canada giành quyền đăng cai World Cup 2026. Mike Chalhoub, phóng viên tờ Argentina Morning, cho rằng: "Tôi nghĩ việc World Cup diễn ra ở Trung Quốc là chuyện tất yếu. FIFA muốn giải đấu của mình xuất hiện ở các quốc gia lớn, có ảnh hưởng vì nhiều lý do khác nhau. Đó là câu chuyện liên quan tới tiếp thị, tới sự phát triển và những ràng buộc khác. Nếu bạn muốn bóng đá phát triển, vậy Trung Quốc là thị trường tiềm năng đang chờ đợi được khai thác".

Cho tới khi điều đó xảy ra, các CĐV Trung Quốc và những NHM bóng đá trên toàn thế giới sẽ còn tiếp tục tận hưởng ánh nắng chói chang, bầu không khí cuồng nhiệt và những trận cầu đầy cảm xúc ngay lúc này tại nước Nga. Con đường dẫn World Cup đến Trung Quốc xa hơn rất nhiều ngày chiếc điện thoại Trung Quốc nằm trong túi một du khách Mexico./.