Ngày 25/6, Liên đoàn Bóng đá thế giới (FIFA) cho biết đã thông qua quỹ cứu trợ trị giá 1,5 tỷ USD nhằm cung cấp các khoản cho vay và hỗ trợ cho các liên đoàn bóng đá chịu tác động của dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19.

Chủ tịch FIFA Gianni Infantino cho biết Hội đồng FIFA đã nhất trí thông qua gói tài chính trên và FIFA sẽ giám sát nghiêm ngặt việc giải ngân cũng như thu hồi các khoản vay.

Theo ông Infantino, quỹ cứu trợ được lấy từ nguồn dự trữ của FIFA, trong đó có 328 triệu USD dành cho các khoản hỗ trợ và 556 triệu USD cho các khoản vay.

Ông nhấn mạnh tầm quan trọng của việc hỗ trợ nền bóng đá thế giới, trong bối cảnh môn "thể thao vua" chưa thể hoạt động trở lại bình thường do ảnh hưởng của dịch COVID-19, khiến nhiều câu lạc bộ và liên đoàn rơi vào cảnh khó khăn.

Theo gói cứu trợ trên, tất cả 211 liên đoàn thành viên FIFA sẽ được nhận một khoản trợ cấp cơ bản, trị giá 1 triệu USD, và 500.000 USD dành riêng cho bóng đá nữ.

Ngoài ra, các liên đoàn cũng có thể đăng ký khoản vay tương đương 35% doanh thu, tối đa là 5 triệu USD. Trong khi đó, các liên đoàn bóng đá cấp châu lục sẽ hưởng trợ cấp 2 triệu USD và đăng ký vay thêm 4 triệu USD.

Tháng 3 vừa qua, FIFA đã thông báo kế hoạch lập quỹ cứu trợ cho bóng đá toàn cầu. Ở thời điểm đó gần như tất cả các giải bóng đá trên thế giới phải "đóng băng" vì COVID-19.

Một tháng sau đó, FIFA thông báo sẽ tài trợ 150 triệu USD để giúp các liên đoàn khắc phục hậu quả của đại dịch./.