Như đã biết, kể từ năm 2016, giải thưởng Quả bóng vàng sẽ không còn thuộc quyền sở hữu của FIFA sau khi hết hạn hợp đồng với tạp chí France Football. Trong bối ảnh ấy, FIFA buộc phải tổ chức giải thưởng khác.

fifa cong bo giai thuong moi thay the qua bong vang

FIFA sẽ tổ chức giải Cầu thủ xuất sắc nhất năm song song với giải Quả bóng vàng của France Football

Theo thông tin mới nhất từ FIFA, năm nay, họ vẫn sẽ trao giải Quả bóng vàng vào ngày 9/1 tại Zurich nhưng giờ đây, giải thưởng này được đổi lên là “Cầu thủ nam xuất sắc nhất năm”.

Cùng với đó, những giải thưởng như Bàn thắng đẹp nhất năm (giải Puskas), cầu thủ nữ xuất sắc nhất năm, đội hình xuất sắc nhất năm, giải Fair-play… vẫn sẽ được FIFA giữ nguyên.

Thể thức bầu chọn của giải thưởng mới này cũng thay đổi. Theo đó, những lá phiếu bình chọn của HLV trưởng và đội trưởng ĐTQG chỉ quyết định 50%. Trong khi đó, 50% còn lại được quyết định bởi những nhà báo và người hâm mộ.

Trước đây, FIFA cũng có giải thưởng Cầu thủ xuất sắc nhất thế giới (từ năm 1991 - 2009). Cả Messi và C.Ronaldo đều từng 1 lần giành danh hiệu này (vào năm 2008 và 2009).

Theo dự kiến, vào hôm nay, FIFA sẽ công bố 10 đề cử cho danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất năm 2016. Danh sách rút gọn sẽ được công bố vào ngày 2/12.