Mặc dù Nadal được xếp hạng hạt giống ở ATP Finals, nhưng với nhiều người hâm mộ thì hạt giống số 2 Roger Federer mới là tay vợt ứng viên hàng đầu cho chức vô địch. Từ đầu mùa giải, tay vợt người Thụy Sĩ chọn lọc các giải đấu tham dự và thường "đánh đâu thắng đó". Những trận đấu trên mặt sân cứng ở mùa giải năm nay, Nadal cũng không phải đối thủ của Federer.

federer thua soc truoc goffin o ban ket atp finals
Federer tắt mộng vô địch ATP Finals

Tay vợt người Thụy Sĩ đã giành quyền vào bán kết sau ba trận thắng liên tiếp. Và đối thủ của anh David Goffin, tay vợt từng thắng Nadal ở trận đấu đầu tiên. Cũng phải nói thêm rằng, trận ra quân Nadal chỉ chơi tốt những phút set đầu của set thứ nhất, sau đó tay vợt người Tây Ban Nha dính chấn thương nên không thể thi đấu đúng phong độ, do đó hạt giống số 8 Goffin mới có cơ hội lật ngược thế trận.

Về mọi mặt Goffin đều quá nhỏ bé trước Federer, trước đây hai người cũng từng gặp nhau sáu lần và Goffin chỉ thắng được đúng một set chứ chưa thể vươn tới một trận thắng. Sự chênh lệch giữa Federer và Goffin rất rõ, nhưng bất ngờ đã nổ ra. Sau 1 giờ 47 phút tranh tài, với sự thăng hoa cao độ, Goffin đã hạ gục Federer với tỉ số 2-1 (2-6, 6-3, 6-4), tiếp tục là một cuộc lội ngược dòng ngoạn mục của tay vợt người Bỉ.

Federer không có cảm giác thi đấu tốt ở trận đấu này. Tay vợt người Thụy Sĩ chỉ có 7 ace, mắc 3 lỗi kép. Federer cũng có số lỗi tự đánh hỏng lớn, lên tới 37 lỗi vượt xa Goffi (27 lỗi). Đó là nguyên nhân chính khiến hạt giống số 2 dừng bước tại bán kết trước một đối thủ đàn em thua kém cả về đẳng cấp, lẫn kinh nghiệm thi đấu.

federer thua soc truoc goffin o ban ket atp finals
Goffin có chiến thắng để đời khi hạ Federer

Goffin khởi đầu rất khó khăn, trong khi Federer chơi đúng với phong độ của một "Tàu tốc hành". Sau khi bẻ hai game và không một lần cho đối thủ bẻ game, Federer thắng nhàn nhã 6-2 ở set đầu tiên chỉ sau 34 phút.

Tuy nhiên, Goffin chơi quyết tâm hơn rất nhiều trong set hai. Tay vợt người Bỉ bất ngờ có break ở game 2 sau khi bám đuổi Federer rất quyết liệt, có ba lần xóa lợi điểm của đối thủ. Chính break này giúp tinh thần của tay vợt người Bỉ vững vàng hơn. Goffin đã bảo vệ các game thành công để tiến thẳng tới chiến thắng 6-3 chung cuộc.

Kịch bản set ba tương tự set hai, dù lần này Federer cầm giao bóng trước. Tay vợt người Thụy Sĩ sa sút ở game ba và để đối thủ bẻ game. Goffin tận dụng cơ hội nhỏ này quá tuyệt vời, anh không cho Federer đòi lại game và tiến tới chiến thắng 6-4, qua đó giành quyền vào chung kết.

Đối thủ của Goffin sẽ là Dimitrov, tay vợt người Bulgaria cũng có cú lội ngược dòng ngoạn mục để hạ gục Jack Sock (3-6, 6-0, 6-3)

P.S