Ngày 30/10, thông tin được đưa ra từ mạng xã hội Facebook cho biết, chiến dịch “tung tin giả” liên quan đến đồng minh của Tổng thống Vladimir Putin đang được Nga thực hiện tại một số nước châu Phi.

Mạng xã hội này đã gỡ bỏ các tài khoản có liên kết với một đồng minh của ông Putin đang tìm cách lan truyền các thông tin sai lệch ở 8 quốc gia châu Phi.

facebook nga dang thuc hien chien dich tung tin gia tai chau phi

Facebook xóa hàng trăm tài khoản vi lan truyền tin giả mạo. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Các hoạt động sử dụng danh tính giả, liên kết với Yevgeny Prigozhin, người đã bị truy tố tại Mỹ vì liên quan đến chiến dịch gây ảnh hưởng trong cuộc bầu cử Mỹ 2016.

Ông Nathaniel Gle Rich, Giám đốc phụ trách an ninh mạng của Facebook cho biết, mỗi hoạt động trong số này đã “tạo ra mạng lưới tài khoản để đánh lừa người khác về việc họ là ai và họ đang làm gì.”

Facebook đã chia sẻ thông tin phát hiện được với các cơ quan thực thi pháp luật, các nhà hoạch định chính sách và các đối tác.

Các tài khoản có nguồn gốc từ Nga và nhắm mục tiêu Madagascar, CH Trung Phi, Mozambique, CHDC Congo, Côte d'Ivoire, Cameroon, Sudan và Libya.

Theo đó, chiến dịch kể trên bao gồm 3 hoạt động riêng biệt, nhằm vào người dùng của cả Facebook và Instagram. Một hoạt động có liên quan đến 35 tài khoản và 53 trang nhắm đến CH Trung Phi, Mozambique, CHDC Congo, Côte d'Ivoire và Cameroon.

Với 77.000 USD chi cho quảng cáo, đăng tải các tin tức chính trị toàn cầu và các quốc gia, bao gồm chính sách của Nga ở châu Phi, chỉ trích chính sách của Pháp và Mỹ, các trang trên đã thu hút khoảng 475.000 người theo dõi.

Một hoạt động riêng biệt nhắm đến Sudan, bao gồm 15 tài khoản khác nhau và 20 trang, trong đó một số trang hoạt động như những tờ báo mạng. Hoạt động thứ 3 tập trung vào Libya, gồm 15 tài khoản và 12 trang đăng về tin tức địa phương và các vấn đề về chính trị.

Động thái này là nỗ lực mới nhất của Facebook nhằm ngăn chặn các nỗ lực gây ảnh hưởng từ nước ngoài, không chỉ ở Mỹ, mà còn từ các cường quốc khác.

Ông Gle Rich khẳng định Facebook sẽ tiếp tục phát hiện và ngăn chặn các hoạt động tương tự vì không muốn dịch vụ của mạng xã hội này được sử dụng để “thao túng con người”./.

(TTXVN/Vietnam+)