Đoàn quân của Mourinho làm khách trên sân của Goodison Park với thành tích bốn trận gần nhất không thắng, trong đó ba trận hòa ở Premier League. "Quỷ đỏ" còn gặp tổn thất nghiêm trọng về lực lượng khi thiếu Ibrahimovic, Lukaku, Valencia, Young khiến Mourinho phải tung ra sân đội hình chắp vá. Martial được đưa lên đá tiền đạo cắm, trong khi Lindelof đá hậu vệ cánh phải.

Sau tiếng còi khai cuộc, đoàn quân của Mourinho chiếm lĩnh thế trận, họ kiểm soát bóng nhiều hơn tuy nhiên cũng không dễ tiếp cận khung thành của Pickford do đội chủ nhà phòng thủ số đông. MU nhập cuộc khác hẳn các trận đấu gần đây, khi các cầu thủ chịu khó phối hợp với nhau bằng những đường chuyền sệt thay vì liên tục nhồi bóng bổng như trước đây. Đáng tiếc họ không thể ghi bàn trong hiệp thi đấu thứ nhất.

Sau hiệp đấu đầu tiên không có bàn thắng, MU tăng tốc mạnh hơn khi bước vào hiệp hai và họ cũng sớm nhận được thành quả. Phút 57, Martial ghi bàn thắng tuyệt đẹp đưa MU vượt lên dẫn trước. Các cá nhân của MU rất tích cực tỏa sáng, phút 80 Lingard giúp MU nhân đôi cách biệt, qua đó tiến tới chiến thắng 2-0 chung cuộc. Tất nhiên, không chỉ các học trò, dấu ấn chiến thuật của Mourinho cũng rất đậm nét khi ông đọc trận đấu và đưa ra sự điều chỉnh rất hiệu quả.

Ba điểm từ trận đấu thuộc vòng 22 Premier League đưa MU tạm thời vượt qua Chelsea để tạm dẫn ngôi nhì bảng. Giờ đây thầy trò Mourinho đang có 47 điểm, hơn đội nhì bảng Chelsea hai điểm, kém đội đầu bảng Man City 12 điểm. Cả hai đội bóng vừa nêu đều chưa thi đấu vòng 22 Premier League. Tuy nhiên, điều quan trọng nhất với Mourinho và các học trò lúc này không phải vị trí số hai hau ba mà là đã tìm lại được niềm vui chiến thắng.

everton 0 2 mu dau an martial lingard va mourinho
Pobga (phải) đeo băng đội trưởng của MU ở trận này và anh cũng nhận được phần thưởng Cầu thủ xuất sắc nhất trận đấu

MU làm khách trên sân của Everton với sự điều chỉnh lớn về nhân sự và lối chơi. Do mất cả hai tiền đạo cắm thực thụ nên Mourinho quyết định để Martial thi đấu ở vị trí tiền đạo cắm và ông dùng chiến thuật 4-3-3. Tuy mang danh tiền đạo cắm, nhưng thực chất Martial di chuyển khá tự do và thường xuyên dạt cánh. Vì thế MU không có một tiền đạo cắm đích thực, Mata, Lingard và thậm chí cả Pogba đều sẵn sàng nhô lên đá như một "số 9".

"Quỷ đỏ" chiếm lĩnh thế trận dồn ép đối phương suốt hiệp một, tuy nhiên vấp phải hàng thủ chắc chắn, cơ bắ nên đội khách không thể có những pha dứt điểm tốt từ trong vòng cấm địa. Họ thường phải sút từ bên ngoài vòng cấm địa, đáng kể nhất là các tình huống dứt điểm của Pogba, Lingard, nhưng tất cả đều chệch khung thành. Trong suốt hiệp 1, Everton cũng phản công không ấn tượng, họ chủ yếu co cụm phòng thủ.

Trong hiệp thi đấu thứ nhất, ít nhất MU có sự tích cực trong khâu dứt điểm khi tung ra 10 cú sút. Dường như đọc được lối chơi của Everton nên Mourinho thúc giục học trò tăng tốc ngay trong hiệp hai. Chỉ trong vòng năm phút đầu tiên của hiệp hai, thủ thành Pickford hai lần thót tim trước các pha dứt điểm của đối thủ.

everton 0 2 mu dau an martial lingard va mourinho
Rojo (phải) cắt bóng của Niasse (trái)

Phút 46, Mata dứt điểm ở trước vòng cấm địa, bóng đi tầm cao và thủ thành của Everton chỉ kịp tung người đẩy bóng bằng những đầu ngón tay cứu thua cho đội chủ nhà. Bốn phút sau vẫn là tiền vệ người Tây Ban Nha với một cú sút xa, lần này anh đánh bại Pickford, đáng tiếc bóng lại xoay ăn ra và đập trúng cột dọc bật ra ngoài.

MU liên tục triển khai các tình huống đánh vào khoảng trống giữa hậu vệ cánh và trung vệ của đối phương. Sức ép liên tục của đội khách cuối cùng cũng được đền đáp, phút 57, nhận bóng ở trước vòng cấm địa, Martial bẻ lòng chân đưa trái bóng xoáy vào góc cao bên phải. Pha dứt điểm quá khó của Martial khiến Pickford không thể cản phá, MU cuối cùng cũng phá được thành lũy kiên cố của Everton.

Nhạt nhòa trong tấn công, HLV Allardyce quyết định thay đổi về nhân sự khi tung ra hai sự điều chỉnh ở phút 62. Tuy nhiên phải qua giữa hiệp hai đội chủ nhà mới có những phút dồn ép trước đối thủ. Phút 71, Niesse đánh đầu ở trung tâm vòng cấm địa đưa bóng đi chệch cột đọc phải trong gang tấc.

everton 0 2 mu dau an martial lingard va mourinho
Lingard (giữa) tỏa sáng với một bàn thắng vào lưới Everton

Sức ép của Everton không duy trì được dài, họ nhanh chóng bị MU đẩy ngược trở lại thế phòng thủ. Phút 80, Lingard nhận bóng ở đầu khu vực trái, tiền vệ của đội khách đi bóng cắt mặt vòng cấm địa vào trung lộ rồi dứt điểm, bóng hướng về góc phải cầu môn. Thủ thành Pickford tung người hết tầm cũng không thể cản được Lingard ghi bàn.

Hai bàn thắng giúp đoàn quân của Mourinho chơi thoải mái, họ bình tĩnh tiến tới chiến thắng. Một chiến thắng quan trọng và có thể nói chiến lược gia người Bồ Đào Nha như trút được gánh nặng ngàn cân. Sau vòng 22, Premier Leauge sẽ trở lại sau gần hai tuần nữa.

Đội hình thi đấu

Everton: Pickford, Holgate, Keane, Williams, Martina, Davies, Schneiderlin, Vlasic, Rooney (McCarthy, 62), Bolasie (Lennon, 62), Niasse

Man Utd: de Gea, Lindelof, Jones, Rojo, Shaw, Ander Herrera, Matic, Mata (Tuanzebe, 90+2), Pogba, Lingard (Blind, 87), Martial (Rashford, 77)

everton 0 2 mu dau an martial lingard va mourinho