eu tham gia cuoc chien phap ly my trung tai wto

Liên minh châu Âu (EU) đã tham gia cuộc chiến pháp lý với Mỹ do Trung Quốc khởi xướng tại Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) xoay quanh các mức thuế mới mà Washington áp đặt đối với các sản phẩm nhôm và thép nhập khẩu.

WTO cho biết EU đã gửi kiến nghị chính thức, yêu cầu tham gia các cuộc tham vấn giữa Trung Quốc và Mỹ tại WTO với tư cách là một bên có lợi ích thương mại đáng kể trong vấn đề này. Phía EU cho rằng chính sách thuế mới của Mỹ sẽ ảnh hưởng tới hàng hóa xuất khẩu của EU sau khi biện pháp miễn trừ của Washington đối với khối này hết hiệu lực vào ngày 1/5 tới. Trước đó, Ấn Độ, Nga và Thái Lan cũng đã đệ đơn yêu cầu tham gia tiến trình tham vấn này, tuy nhiên EU là trường hợp đầu tiên nằm trong danh sách miễn trừ thuế tạm thời của Mỹ.

Động thái mới của EU diễn ra trong bối cảnh ngày 1/5 - thời điểm Mỹ chấm dứt miễn thuế tạm thời đối với các sản phẩm thép và nhôm của khối này đang cận kề. EU hiện vẫn hy vọng các sản phẩm của mình sẽ được phía Mỹ miễn trừ thuế vĩnh viễn và vô điều kiện. Tuy nhiên, khoảng thời gian để ngăn chặn tranh chấp thương mại giữa 2 bờ Đại Tây Dương bùng phát sẽ chỉ còn là 1 tuần. Mọi hy vọng hiện đang dồn vào các chuyến công du tới Mỹ của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Thủ tướng Đức Angela Merkel diễn ra trong tuần này.