Cao ủy Liên minh châu Âu về vấn đề di cư Dimitris Avramopoulos cho biết, các nước EU sẽ tăng hỗ trợ tài chính thêm 3 tỷ euro cho các dự án, giúp mang lại lợi ích cho người tị nạn Syria tại Thổ Nhĩ Kỳ.

eu tang ho tro tai chinh cho nguoi ti nan syria o tho nhi ky
Người tị nạn Syria. Ảnh: EPA.

Mối quan hệ giữa Liên minh châu Âu và Thổ Nhĩ Kỳ căng thẳng trong những năm gần đây. Tuy nhiên, EU vẫn đang phụ thuộc vào Thổ Nhĩ Kỳ trong nỗ lực nhằm ngăn chặn làn sóng di cư đổ vào châu lục. Các quan chức Liên minh châu Âu dự kiến có cuộc gặp với Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan vào ngày 26/3 tới tại Bulgaria.

Phát biểu tại buổi họp báo ở Brussels, Bỉ, Cao ủy Liên minh châu Âu về vấn đề di cư Avramopoulos nhấn mạnh tầm quan trọng của Thổ Nhĩ Kỳ đối với EU: “Tôi muốn nhấn mạnh rằng hợp tác với Thổ Nhĩ Kỳ là chìa khóa để giải quyết các thách thức chung. Hợp tác giữa EU và Thổ Nhĩ Kỳ có lịch sử lâu dài. Đây là vấn đề ý nguyện chính trị chung và trong bối cảnh này các bên cần phải tránh những bất đồng không cần thiết”.

Ông Avramopoulos cũng đề xuất cơ chế giám sát thường xuyên các nước thứ 3 về hợp tác trong việc tiếp nhận người di cư bất hợp pháp. Ông cảnh báo, Ủy ban châu Âu có thể khuyến nghị siết chặt thị thực hơn đối với các quốc gia không hợp tác trong việc tiếp nhận công dân của mình đã bị từ chối tại châu Âu./.