Ngày 11/1, Chủ tịch Ủy ban Châu Âu Jean Claude Juncker bác bỏ khả năng Liên minh châu Âu sẽ đàm phán lại với nước Anh về thỏa thuận nước này chia tay khối (Brexit) trước những lo ngại Quốc hội Anh sẽ không thông qua thỏa thuận quan trọng này vào tuần tới.

eu khang dinh khong dam phan lai thoa thuan brexit
Chủ tịch Ủy ban Châu Âu Jean Claude Juncker. Ảnh: Getty.

Phát biểu tại buổi họp báo chung với Tổng thống Romania - Klaus Iohannis ở thủ đô Bucharest ngày 11/1, Chủ tịch Juncker khẳng định EU sẵn sàng thảo luận với chính phủ Anh để làm rõ thêm một số vấn đề của thỏa thuận, nhưng nhất quyết không có chuyện đàm phán lại, đồng thời đề nghị mọi người không được nhầm lẫn giữa hai khái niệm.

Ủy ban châu Âu và Hội đồng châu Âu đã có chung quan điểm rất rõ ràng rằng không thể có chuyện tái đàm phán mà chỉ có thể có chuyện làm rõ thỏa thuận hơn mà thôi.

Ông Juncker nhấn mạnh: “Chúng tôi sẽ thảo luận với chính phủ Anh xem vấn đề cần làm sáng tỏ ở đây là gì, nhưng điều đó không có nghĩa là đàm phán lại, đặc biệt là đối với vấn đề chốt chặn Bắc Ireland”.

Trước những nghi ngại khả năng lớn là thỏa thuận Brexit sẽ bị Quốc hội Anh bác vào tuần tới, Chủ tịch Juncker nói rằng ông không muốn điều đó xảy ra bởi nó sẽ là thảm họa không chỉ đối với riêng nước Anh mà còn cả châu Âu.

Vào ngày 15/1 tới, Quốc hội Anh dự kiến sẽ bỏ phiếu liệu có hay không họ chấp nhận thỏa thuận Anh chia tay EU mà Thủ tướng Theresa May đã nỗ lực đàm phán và được EU thông qua hồi cuối năm vừa rồi. Chính phủ Anh đang bị chia rẽ sâu sắc khi phe đối lập kêu gọi phản đối thỏa thuận, bởi họ cho rằng Thủ tướng May đã quá nhượng bộ với EU, đặc biệt là về vấn đề đường biên giới giữa Ireland và Bắc Ireland./.