eu doa se dap tra neu my tang thue nhap khau o to

Trong một văn bản dài 10 trang gửi đến Bộ Thương mại Mỹ hồi cuối tuần trước, EU cho biết việc đánh thuế lên xe ô tô và phụ tùng xe là không thoả đáng và không hợp lý về mặt kinh tế.

Hôm 23/5, dưới sự chỉ đạo của Tổng thống Donald Trump, Bộ Thương mại Mỹ đã mở cuộc điều tra nhằm vào ô tô và phụ tùng ô tô nhập khẩu, với lý do bảo vệ an ninh quốc gia. Ông Trump từng nhiều lần chỉ trích EU về vấn đề thặng dư thương mại với Mỹ và mức thuế nhập khẩu cao hơn đánh vào mặt hàng ô tô. Hiện EU đang áp thuế 10% đối với ô tô nhập khẩu, trong khi Mỹ chỉ áp dụng mức 2,5%.

Phía EU cho rằng, đối với một số mặt hàng, chẳng hạn như xe tải, thuế nhập khẩu mà phía Mỹ áp dụng cao hơn so với khối này.

Hồi tuần trước, ông Trump cho biết chính phủ Mỹ đã hoàn thành việc nghiên cứu và khẳng định nước Mỹ sẽ sớm hành động. Trước đó, ông đã đe doạ sẽ đánh thuế 20% lên tất cả các xe được lắp ráp tại châu Âu.

Năm 2017, kim ngạch xuất khẩu ô tô của EU sang Mỹ đạt 37,4 tỷ euro.

Trong văn bản gửi tới Bộ Thương mại Mỹ, giới chức EU cho biết các hãng xe đến từ châu Âu cung cấp 2,9 triệu xe cho thị trường Mỹ, hỗ trợ 120.000 việc làm; nếu tính cả các nhân viên đại lý và các nhà bán lẻ phụ tùng ô tô thì con số lên tới 420.000 người.

Cũng theo EU, lượng xe nhập khẩu vào thị trường Mỹ không có sự tăng trưởng mạnh mẽ trong những năm gần đây và chủ yếu phát triển nhờ vào sự mở rộng của thị trường xe ô tô Mỹ, khi hoạt động sản xuất trong nước không thể đáp ứng đầy đủ nhu cầu ngày càng tăng của người tiêu dùng.

Giới chức EU cảnh báo, thuế đánh vào ô tô và phụ tùng ô tô sẽ làm giảm sản lượng xe tại Mỹ bởi chi phí mà các nhà sản xuất xe phải gánh chịu tăng lên. EU ước tính rằng mức thuế 25% sẽ gây thiệt hại ban đầu khoảng 13-14 tỷ USD đối với tổng sản phẩm quốc nội Mỹ, trong khi không đem lại sự cải thiện nào trong cán cân thanh toán.

Trong trường hợp các biện pháp đối phó được triển khai để đáp trả việc Mỹ áp thuế lên thép và nhôm nhập khẩu, lượng hàng hoá xuất khẩu trị giá 294 tỷ USD - tương đương 19% tổng lượng xuất khẩu của Mỹ sẽ bị ảnh hưởng.

Phía EU cho rằng quan điểm về mối liên hệ giữa ngành công nghiệp ô tô và vấn đề an ninh quốc gia là rất thiếu có sở. Các phương tiện quân sự của Mỹ, ví dụ như xe Humvee, hiện được lắp ráp bởi những nhà sản xuất khác, thích hợp hơn.

Theo thông tin mới nhất trên tờ Handelsblatt, Đại sứ Mỹ tại Đức đã thông báo với lãnh đạo các doanh nghiệp ô tô Đức rằng Tổng thống Donald Trump sẽ hủy bỏ đe dọa áp thuế với ô tô nhập khẩu từ châu Âu nếu khối kinh tế này bãi bỏ thuế với ô tô của Mỹ.