Trong cuộc họp hôm qua (16/10) tại Luxembourg, các Ngoại trưởng Liên minh châu Âu (EU) đã thông qua các trừng phạt mới. Trong đó, cấm toàn bộ đầu tư từ EU với tất cả các lĩnh vực tại Triều Tiên, cũng như cấm bán các sản phẩm hóa dầu và dầu thô cho quốc gia này.

eu cong bo cac trung phat moi voi trieu tien

Ủy viên cấp cao phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại của EU Federica Mogherini. (Ảnh: Arab News)

Trừng phạt mới cũng giảm số tiền cho phép các cá nhân gửi từ châu Âu về Triều Tiên từ mức 15.000 euro xuống 5.000 euro. Các nước EU cũng sẽ không cho phép gia hạn hợp thuê lao động Triều Tiên tại các vùng lãnh thổ của khối này.

Trước đó, EU đã cấm thuê lao động mới từ Triều Tiên. Các trừng phạt mới của Liên minh châu Âu đồng nghĩa với việc lao động Triều Tiên sẽ bị loại bỏ hoàn toàn khỏi thị trường châu Âu.

Ủy viên cấp cao phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại của EU Federica Mogherini cho biết những trừng mới sẽ gia tăng sức ép ngoại giao và kinh tế đối đa lên Triều Tiên. Cũng theo bà, EU sẽ kêu gọi các nước khác triển khai những trừng phạt của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc với Triều Tiên.

Trong một diễn biến liên quan, bất chấp sức ép ngày càng lớn từ cộng đồng quốc tế, phái đoàn của Triều Tiên đang tham dự một hội nghị tại Nga khẳng định, Triều Tiên cần vũ khí hạt nhân để bảo vệ chủ quyền của nước này.

Phái đoàn do Phó Chủ tịch Quốc hội Triều Tiên An Tong Chun dẫn đầu hôm qua có cuộc gặp với Chủ tịch Thượng viện Nga Valentina Matviyenko tại St. Petersburg (Nga). Cuộc gặp này được tổ chức bên lề khóa họp của Đại hội đồng Liên minh Nghị viện thế giới lần thứ 137 (IPU-137).

Bà Valentina Matviyenko cho biết, các quan chức Triều Tiên nhấn mạnh rằng sở hữu vũ khí hạt nhân là công cụ duy nhất cho nước này để bảo vệ người dân và chủ quyền của mình.

Phía Triều Tiên cũng lên án tuyên bố gần đây của Tổng thống Mỹ Donald Trump tại Đại hội đồng Liên Hợp Quốc, cảnh báo rằng Mỹ sẽ “hủy diệt hoàn toàn” Triều Tiên nếu nước này buộc phải phòng vệ hay bảo vệ các đồng minh của mình.

Phái đoàn Triều Tiên nhân dịp này đã truyền tải một thông điệp của nhà lãnh đạo Kim Jong-un tới Chủ tịch Thượng viện Nga Valentina Matviyenko, cho thấy khả năng Triều Tiên có thể sẽ tiếp tục có thêm những hành động quân sự mang tính khiêu khích.

Phía Nga đang hối thúc Triều Tiên bắt đầu đối thoại với Mỹ và các nước khác để cải thiện tình hình. Phát biểu trước báo giới, Chủ tịch Thượng viện Nga Valentina Matviyenko quả quyết rằng Nga sẽ tiếp tục các nỗ lực giải quyết vấn đề Triều Tiên./.