Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jean Claude Juncker ngày 13/12 cho biết, Ủy ban châu Âu sẽ công bố chi tiết những biện pháp chuẩn bị cho kịch bản Anh rời khối (Brexit) mà không có bất kỳ thỏa thuận song phương nào vào giữa tuần tới.

eu chuan bi cho kich ban brexit khong thoa thuan
Chi tiết kế hoạch chuẩn bị cho kịch bản Brexit không thỏa thuận sẽ được Ủy ban châu Âu công bố vào giữa tuần tới. Ảnh: Business Live

Phát biểu với báo chí sau cuộc họp của Hội đồng châu Âu tại Brussels (Bỉ), ông Jean Claude Juncker nhấn mạnh, đây là những thông tin hữu ích nhằm chuẩn bị tốt nhất cho tình huống không mong muốn. Liên quan đến vấn đề mối quan hệ trong tương lai, ông Juncker cho rằng, các đối tác tại Anh cần nói những gì họ muốn chứ không phải là yêu cầu Liên minh châu Âu phải nói ra những gì mà khối cần.

Trước đó ngày hôm qua, lãnh đạo 27 quốc gia thành viên thành viên Liên minh châu Âu, ngoại trừ Anh đã có cuộc thảo luận về tiến trình Anh rời Liên minh châu Âu. Cuộc gặp diễn ra trong bối cảnh Thủ tướng Theresa May đang gặp thử thách ở Nghị viện nhằm thúc đẩy thỏa thuận Brexit được thông qua. Tuy nhiên, kết thúc hội nghị thượng đỉnh ngày hôm qua, các nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu đã khẳng định sẽ không có chuyện đàm phán lại văn kiện./.