Liên minh châu Âu (EU) vừa bác bỏ mạnh mẽ đề nghị của tân Thủ tướng Anh Boris Johnson đàm phán về một thỏa thuận “chia tay mới” giữa Anh và khối này, cũng như đặt ra những điều kiện cho một sự chia tay có trật tự giữa hai bên.

eu bac dieu kien cua tan thu tuong anh boris johnson ve brexit
Tân Thủ tướng Anh Boris Johnson. Ảnh: Fox News.

Trong phát biểu đầu tiên trước các nghị sĩ Quốc hội Anh, một ngày sau khi nhậm chức, Thủ tướng Boris Johnson hôm qua (25/7) tuyên bố, thỏa thuận chia tay đã 3 lần bị các nghị sĩ Anh bác bỏ. Những điều khoản trong văn kiện này là không thể chấp nhận. Vị lãnh đạo đảng Bảo thủ này đặc biệt yêu cầu xóa bỏ điều khoản “chốt chặn cuối cùng”, nếu không Anh sẽ rời EU mà không có thỏa thuận. Điều khoản này được xem như một giải pháp cuối cùng nhằm tránh phải tái thiết lập đường biên giới cứng giữa Bắc Ireland và nước Cộng hòa Ireland.

Tuy nhiên, nhà đàm phán hàng đầu Liên minh châu Âu Michel Barnier đã ngay lập tức bác bỏ, cho rằng đây là điều kiện “không thể chấp nhận”. Đây cũng chính là cụm từ mà tân Thủ tướng Anh Boris Johnson đã sử dụng để nói về thỏa thuận chia tay. Theo nhà đàm phán Liên minh châu Âu, việc không thể đạt được thỏa thuận chưa bao giờ là lựa chọn của Liên minh châu Âu, song khối này cũng luôn sẵn sàng cho mọi kịch bản./.