Người mua thì cũng đã mua rồi

Hầu như các nhà mạng lớn đều đã sẵn sàng cung cấp ra thị trường SIM điện tử eSIM cho các dòng sản phẩm iPhone XS, XS Max và XR. Ngay từ những ngày cận Tết, các nhà mạng đã cho người dùng đăng ký trước và sẽ sử dụng ngay trong quý I năm nay.

esim ruc rich ra thi truong iphone xs series cung kho tang dot bien
iPhone cao cấp của Apple đang gặp khó ở Việt Nam

Theo chia sẻ từ một nhà mạng lớn trong nước, về công tác chuẩn bị, thử nghiệm đã dường như hoàn tất và sẵn sàng để triển khai. Số lượng người đăng ký eSIM tính đến thời điểm này đã hơn 5.000 người. Đây là một con số khả quan cho dòng SIM điện tử mới.

Tuy nhiên, đứng về mặt thị trường, dù thông tin eSIM đã sẵn sàng để triển khai thì thị trường giá bán của mặt hàng này vẫn chưa có bất cứ sự biến động. Giá bán không tăng mà thậm chí còn giảm.

Ông Nguyễn Đạt, điều hành Di động Việt chia sẻ, sức mua iPhone cao cấp, đặc biệt là dòng XS, XS Max hay cả XR đều đã sụt giảm nhiều trong thời gian qua. Người cần mua đã mua từ rất sớm và giờ chỉ còn lác đác người mua dòng sản phẩm cao cấp từ Apple.

Một minh chứng rõ nét nhất là giá bán iPhone XS series cũng đang liên tục giảm ngay những ngày đầu năm sau Tết Nguyên Đán. Các hệ thống lớn như FPT Shop, Thế giới Di động đều giảm giá bán iPhone X trở lên từ 2 đến 4 triệu đồng còn tặng thêm 1 năm bảo hành, nâng tổng thời gian bảo hành đến 2 năm. Động thái này nhằm kích cầu cho sức mua sụt giảm mạnh trong thời gian qua.

Mặc khác nhu cầu mua sắm hiện tại cũng không có đột biến, người mua vẫn ưu ái chọn mẫu 2 SIM vật lý thay vì 1 SIM. Đại diện hệ thống Minh Tuấn mobile cho biết, cứ 10 sản phẩm bán ra có 6 máy là iPhone 2 SIM vật lý, người dùng hiện cũng chưa mặn mà với dòng eSIM. Tất nhiên giá bán iPhone 2 SIM vật lý vẫn cao hơn phiên bản 1 SIM có tích hợp eSIM.

eSIM ra mắt cũng không tác động thị trường

Hầu như các hệ thống đều khẳng định, dù eSIM chính thức triển khai thì nó cũng không thúc đẩy doanh số tăng trưởng mạnh cho dòng iPhone cao cấp nhất hiện nay của Apple tại Việt Nam.

Theo đại diện Thế giới Di động, năm qua sức mua iPhone XS trở lên đều không được như kỳ vọng. Rào cản lớn nhất đó là giá bán. Giá bán thế hệ iPhone mới được đánh giá là quá cao khiến người dùng khó lòng tiếp cận trong bối cảnh cắt giảm chi tiêu, đặc biệt là sau Tết.

Vì vậy, vị này cho rằng, dù eSIM triển khai chính thức ngay quý I năm nay thì nó cũng không phải là động lực để thúc đẩy sự tăng trưởng tốt về mặt doanh số cho thế hệ iPhone mới.

Đồng quan điểm, đại diện từ Di động Việt cũng cho rằng, giá vẫn là rào cản để người Việt chịu chi mua sắm thế hệ iPhone mới. Người Việt trong vài tháng gần đây đã có sự chuyển dịch nhu cầu mua sắm khá nhiều, họ chọn các sản phẩm vừa túi tiền hoặc đã qua sử dụng thay vì mua mới. Điều này thể hiện rõ nét trong những ngày cận Tết, cứ 10 sản phẩm bán ra có 6 sản phẩm đã qua sử dụng như iPhone 8 Plus, iPhone X và Galaxy S9…

esim ruc rich ra thi truong iphone xs series cung kho tang dot bien
Những đối thủ của iPhone XS series sắp tới

Tính riêng các thế hệ iPhone cao cấp hơn thì sức mua cả cận Tết lẫn sau Tết đều không quá lớn dù đã có nhiều chương trình giảm giá mạnh kích cầu. Do đó, dù eSIM có ra mắt thì thị trường vẫn sẽ không có biến động lớn, đại diện này nhận định.

Một vấn đề khác cũng được đại diện các hệ thống chia sẻ đó là ngay trong quý I năm nay, thị trường Việt còn sẽ chào đón thêm một số sản phẩm đình đám khác sắp trình làng, chẳng hạn như thế hệ Galaxy S10 mới từ Samsung. Đây sẽ là một đối trọng với iPhone và khiến cho thế hệ iPhone mới của Apple sẽ tiếp tục “khó thở” tại Việt Nam.