Ngày 3/9, hãng tin INTERFAX.RU của Nga đưa tin trên. Theo phóng viên TTXVN tại LB Nga, Bộ trưởng Thương mại Ủy ban Kinh tế Á-Âu Veronika Nikishina tuyên bố tại Diễn đàn Kinh tế phương Đông lần thứ 2 tại Vlapostok (Nga), hiệp định thương mại tự do với Việt Nam là văn kiện đầu tiên EAEU ký kết và sẽ có hiệu lực vào ngày 5/10 tới. Hai bên đã hoàn tất quá trình phê chuẩn và sau khi hết thời hạn 60 ngày sẽ bắt đầu triển khai.

Hiệp định thương mại tự do EAEU-Việt Nam bao gồm các nghĩa vụ của hai bên về tự do hóa song phương lĩnh vực thương mại dịch vụ, thực hiện đầu tư và di chuyển của cá nhân, sau đó, các nước thành viên của EAEU cũng có thể phát triển hợp tác với Việt Nam trong các lĩnh vực này.

Theo tính toán của Ủy ban kinh tế Á-Âu, thành lập khu vực thương mại tự do giữa EAEU với Việt Nam có thể tăng kim ngạch song phương từ 4 tỷ USD hiện tại lên 8-10 tỷ USD. Trong năm đầu tiên hiệp định có hiệu lực, các nhà xuất khẩu của EAEU sẽ tiết kiệm được khoảng 40 triệu USD tiền thuế.

Theo hiệp định, Việt Nam sẽ bãi bỏ ngay thuế nhập khẩu đối với hơn 59% mặt hàng từ EAEU, trong đó có sản phẩm thịt, bột mì, rượu, thiết bị cơ khí, sản phẩm thép v.v. Thuế suất đối với 30% mặt hàng khác sẽ được giảm dần về 0% trong giai đoạn quá độ.

Hiện Indonesia và Singapore cũng đã đề nghị ký hiệp định tương tự với EAEU, song bà Nikishina cho biết thủ tục với các nước này phức tạp hơn.