Thực hiện đúng tiến độ, bảo đảm chất lượng

Để công tác huấn luyện đạt kết quả cao ngay từ tuần đầu, tháng đầu, các cơ quan, đơn vị trong toàn quân đã triển khai làm tốt công tác chuẩn bị huấn luyện, trọng tâm là xây dựng, phê duyệt kế hoạch huấn luyện chiến đấu từ cơ quan Bộ Quốc phòng đến cơ sở; tổ chức tập huấn, bồi dưỡng cán bộ các cấp; củng cố cơ sở vật chất, thao trường huấn luyện; tiếp nhận chiến sĩ mới và ổn định biên chế, tổ chức lễ ra quân huấn luyện cho các đối tượng theo đúng kế hoạch.

Tìm hiểu thực tế tại Sư đoàn Phòng không 363 (Quân chủng PK-KQ), chúng tôi nhận thấy, các đơn vị trực thuộc sư đoàn đều thực hiện nghiêm kế hoạch huấn luyện được phê duyệt, bảo đảm nội dung, thời gian, tiến độ. Tại Trung đoàn ra-đa 295 (Sư đoàn 363), Thượng tá Vũ Văn Tịnh, Phó trung đoàn trưởng, Tham mưu trưởng trung đoàn cho biết: Trong tháng huấn luyện đầu tiên, đơn vị đã huấn luyện chuyển trạng thái sẵn sàng chiến đấu (SSCĐ) từ thường xuyên lên cao, trong đó có nội dung thực hành cơ động sở chỉ huy trung đoàn sang trận địa dự bị để triển khai chiến đấu. Các phân đội tổ chức huấn luyện nâng cao chỉ tiêu thao tác của các thành phần trong kíp chiến đấu; huấn luyện đêm nhằm nâng cao khả năng xử lý các tình huống chiến đấu và nâng cao thể lực cho bộ đội... Các nội dung huấn luyện đều bảo đảm thời gian và đạt chất lượng tốt.

duy tri dung noi dung tien do tich cuc khac phuc khau yeu
Huấn luyện báo động sẵn sàng chiến đấu ở Trung đoàn Tên lửa 285, Sư đoàn 363, Quân chủng Phòng không-Không quân.

Tại Hội nghị giao ban trực tuyến huấn luyện quý I năm 2019 do Bộ BTTM vừa tổ chức, đại diện các đơn vị đều khẳng định, ở nội dung huấn luyện phân đội, các đơn vị bộ binh đã huấn luyện bắn súng AK bài 3 ban đêm, bài 1 bắn mục tiêu trên không, hỏa lực bài 2, bài 3 ban ngày, chiến thuật trung đội bộ binh cơ giới tiến công địch đổ bộ đường không, tiến công địch phòng ngự... Còn khối quân chủng, Bộ đội Biên phòng, binh chủng, ngành, đang huấn luyện kỹ, chiến thuật chuyên ngành theo chương trình cơ bản. Qua kiểm tra của BTTM và Cục Quân huấn, kết quả huấn luyện ở các loại hình đơn vị nói trên đều đạt kết quả khá.

Đối với nội dung huấn luyện chiến sĩ mới, Đại tá Trần Đăng Thành, Phó cục trưởng Cục Quân huấn nêu rõ: "Đến đầu tháng 4-2019, các đơn vị đã huấn luyện chiến sĩ mới đến nội dung: Kỹ thuật bắn súng AK bài 1; đánh thuốc nổ, ném lựu đạn bài 1; các tư thế, động tác cơ bản trong chiến đấu...". Quan sát tại Lữ đoàn 139 (Binh chủng Thông tin liên lạc) chúng tôi thấy các chiến sĩ mới hầu hết đã quen được với nếp sống của quân đội, chấp hành nghiêm kỷ luật. Các đại đội, tiểu đoàn huấn luyện chiến sĩ mới duy trì đúng tiến trình biểu huấn luyện. Mặc dù đội ngũ cán bộ được thành lập dưới dạng "khung huấn luyện chiến sĩ mới", nhưng ai cũng nêu cao vai trò trách nhiệm, tập huấn chu đáo, tiếp nhận đầy đủ các chỉ thị, hướng dẫn, bảo đảm đáp ứng tốt yêu cầu huấn luyện.

Khắc phục khó khăn, hạn chế, duy trì nghiêm nền nếp huấn luyện

Trong thời gian tới, cường độ huấn luyện đối với toàn quân sẽ tiếp tục nặng hơn, bởi đây là giai đoạn huấn luyện nâng cao, trong khi đó thời tiết dự báo sẽ có những diễn biến phức tạp, hiện tượng nắng nóng lan rộng, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe và hoạt động của bộ đội. Để khắc phục tình trạng này, các đơn vị đã tích cực nghiên cứu các phương án ứng phó như: Điều chỉnh lịch huấn luyện, hướng dẫn cách thức tự phòng chống cho bộ đội v.v.. Tìm hiểu ở Sư đoàn Phòng không 363, chúng tôi thấy, với đặc điểm đóng quân dàn trải tại các tỉnh, thành phố, lại quản lý, khai thác nhiều loại khí tài, trang bị ngoài trời nên có nhiều ảnh hưởng tới sinh hoạt, sức khỏe của bộ đội. Đây là những khó khăn tác động không nhỏ đến công tác huấn luyện của sư đoàn. Để khắc phục khó khăn và phát huy những kết quả đạt được trong tháng huấn luyện đầu tiên, sư đoàn xác định sẽ triển khai đồng bộ nhiều biện pháp, trong đó tiếp tục duy trì nghiêm nền nếp huấn luyện. Đại tá Hồ Đình Bảo, Phó sư đoàn trưởng, Tham mưu trưởng Sư đoàn Phòng không 363 cho biết: “Trong thời gian tới, sư đoàn sẽ tiếp tục tổ chức huấn luyện toàn diện các nội dung, trong đó huấn luyện kíp chiến đấu là trọng tâm, huấn luyện cán bộ là then chốt, tập trung nâng cao chất lượng huấn luyện làm chủ vũ khí trang bị kỹ thuật, nhất là vũ khí mới, cải tiến. Đơn vị cũng phân công, giao trách nhiệm đối với cán bộ từ cấp sư đoàn, trung đoàn đến cơ quan phụ trách từng nội dung, từng chuyên ngành; trực tiếp xuống đơn vị chỉ đạo, hướng dẫn bộ đội huấn luyện, nhất là những nội dung còn yếu”.

Qua tháng huấn luyện đầu tiên, một trong những hạn chế được chỉ ra là chất lượng xây dựng kế hoạch công tác Đảng, công tác chính trị trong huấn luyện, SSCĐ ở một số đơn vị còn hạn chế; một số nội dung chưa sát với yêu cầu nhiệm vụ của đơn vị. Để khắc phục những hạn chế này, Thiếu tướng Nguyễn Văn Nam, Phó tư lệnh, Tham mưu trưởng Bộ đội Biên phòng đề nghị trong thời gian tới, các đơn vị cần nâng cao một bước công tác quán triệt, giáo dục để cán bộ, chiến sĩ nhận thức sâu, kỹ về nhiệm vụ huấn luyện, làm cơ sở nâng cao chất lượng, hiệu quả nội dung công tác này. Còn theo Thiếu tướng Trần Văn Kình, Phó tư lệnh, Tham mưu trưởng Quân khu 1, qua kiểm tra công tác thực hành huấn luyện tại các đơn vị của quân khu, việc thực hành thông qua giáo án vẫn là khâu yếu ở một số đơn vị; kỹ năng thực hành động tác mẫu của một số cán bộ chưa thuần thục. Quân khu đã tổ chức chấn chỉnh, rút kinh nghiệm nghiêm túc, đồng thời chỉ đạo, hướng dẫn các đơn vị khẩn trương khắc phục những tồn tại nói trên.

Từ những khó khăn, hạn chế được chỉ ra tại Hội nghị giao ban trực tuyến quý I năm 2019, thay mặt thủ trưởng BTTM, Trung tướng Nguyễn Tân Cương, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó tổng Tham mưu trưởng chỉ đạo các đơn vị cần tiếp tục triển khai đồng bộ các biện pháp như: Tiếp tục giáo dục, quán triệt để cán bộ, chiến sĩ nắm chắc nhiệm vụ huấn luyện, SSCĐ; bảo đảm tốt đời sống vật chất, tinh thần cho bộ đội và vũ khí, trang bị kỹ thuật cho các nhiệm vụ; duy trì nghiêm nền nếp và tổ chức điều hành huấn luyện chặt chẽ, khoa học; tiến hành hướng dẫn, kiểm tra huấn luyện sâu sát, nghiêm túc... quyết tâm hoàn thành tốt các nhiệm vụ trọng tâm, đặc biệt là các nội dung như: Kiểm tra 3 tiếng nổ cho chiến sĩ mới; bắn đạn thật các bài bắn bộ binh và quân-binh chủng, ngành; diễn tập bắn đạn thật ở các cấp; diễn tập chỉ huy-cơ quan và diễn tập có thực binh tiếp nhận lực lượng dự bị động viên; thành lập các đội tuyển và tổ chức luyện tập sẵn sàng tham gia hội thao quân sự quốc tế năm 2019...