duterte cho phep dong dau vao ho chieu in duong 9 doan cua trung quoc

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (phải) và Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte gặp nhau tại Bắc Kinh hồi tháng 4. Ảnh: Reuters.

Salvador Panelo, người phát ngôn Phủ Tổng thống Philippines, hôm 6/8 cho biết Tổng thống Rodrigo Duterte đã chấp thuận đề nghị của Ngoại trưởng Teodoro Locsin về việc đóng trực tiếp dấu xuất nhập cảnh lên hộ chiếu của công dân Trung Quốc.

Quyết định được Duterte đưa ra trong cuộc họp nội các hôm 5/8 chấm dứt chính sách không đóng dấu lên hộ chiếu in "đường 9 đoạn" của Trung Quốc được Philippines duy trì suốt 7 năm qua.

Trung Quốc năm 2012 phát hành hộ chiếu mới có in hình "đường 9 đoạn", thể hiện yêu sách chủ quyền phi lý với gần như toàn bộ diện tích Biển Đông. Chính quyền cựu tổng thống Philippines Benigno Aquino III khi đó đã phản đối bằng cách không đóng dấu xuất nhập cảnh lên hộ chiếu này, mà chỉ đóng lên tờ thị thực rời kẹp trong hộ chiếu. Họ cũng triệu đại sứ Trung Quốc tại Manila để phản ứng.

Sau quyết định của Duterte, Locsin giải thích rằng Philippines vẫn sẽ khẳng định chủ quyền trên Biển Đông vì con dấu được đóng trên hộ chiếu Trung Quốc có in hình bản đồ Philippines với toàn bộ Vùng đặc quyền kinh tế (EEZ).

Quyết định của Duterte được đưa ra chưa đầy một tuần sau khi chính phủ Philippines gửi công hàm phản đối việc hơn 100 tàu Trung Quốc hiện diện gần đảo Thị Tứ, thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam mà Philippines đang kiểm soát trái phép.

Duterte dự kiến tới Bắc Kinh cuối tháng này để thảo luận với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình về phán quyết của Tòa Trọng tài Thường trực, sự cố tàu cá Philippines bị tàu Trung Quốc đâm chìm ở bãi Cỏ Rong và phương án cùng khai thác dầu khí trong vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của Philippines theo tỷ lệ "60-40".

duterte cho phep dong dau vao ho chieu in duong 9 doan cua trung quoc

Nhân viên kiểm soát xuất nhập cảnh Philippines tại cửa kiểm soát hộ chiếu ở Manila. Ảnh: Rappler.