duong 250 ty moi hoan thanh da sut lun

Cụ thể, ngày 5-9, ông Nguyễn Kiều Hưng, Phó Ban Quản lý dự án 6 (Bộ Giao thông vận tải) cho biết, ngay trong ngày 4-9, Ban Quản lý đã thành lập đoàn kiểm tra gồm: Tư vấn thiết kế, giám sát, nhà thầu thi công và các chuyên gia về địa chất và sau khi kiểm tra tuyến đường đã có kết quả dự kiến ban đầu.

Ông Hưng cho biết: “Về hiện tượng hư hỏng, sụt lún mặt đường có chiều dài khoảng 120-130m. Có hiện tượng tụt thẳng đứng xuống, không có hiện tượng lồi, lở hông ở hai mép đường ta-luy. Đây được cho là sự khác biệt so với các hiện tượng bị đẩy trượt mặt đường. Sắp tới, đơn vị sẽ yêu cầu bên tư vấn giám sát khoan để kiểm tra địa chất. Trong khoảng 130 m đường hư hỏng, dự kiến sẽ khoan ba mặt cắt, mỗi mặt cắt sẽ khoan từ 3-5 mũi. Cùng với đó, cơ quan chức năng sẽ khảo sát cắt ngang địa hình và đo lưu vực để xác định xem phần bị tụt xuống so với thiết kế chính xác là bao nhiêu. Từ đó, sẽ đánh giá nguyên nhân sự việc”.

Cũng theo ông Hưng, theo đánh giá dự kiến ban đầu, mưa lớn chỉ là tác nhân, không phải là nguyên nhân chính trong việc sụt lún, hư hỏng đường.

Dự án đường Hồ Chí Minh đoạn tránh Chư Sê (Gia Lai) có mức đầu tư khoảng 250 tỷ đồng do Ban Quản lý dự án 6 (Bộ Giao thông vận tải) làm Chủ đầu tư. Công trình khởi công từ giữa tháng 5-2018, hoàn thành vào tháng 6-2019. Tuyến đường được thiết kế theo quy mô đường cấp 3 đồng bằng với tổng chiều dài hơn 10,8 km gồm ba gói thầu với bốn đơn vị thi công.

duong 250 ty moi hoan thanh da sut lun

Nhiều đoạn đường nứt sâu hơn 1 m.

Điều đáng nói là, dù mới hoàn thành được hơn hai tháng, nhưng chỉ sau một vài trận mưa vừa qua, nhiều đoạn đường xuất hiện nhiều điểm sụt lún, biến dạng. Cụ thể, hơn 100 m đường tránh qua thôn Đoàn Kết, xã Ia Pal do Công ty cổ phần 471 (TP Vinh, Nghệ An) là nhà thầu thi công đã bị sụt lún nghiêm trọng với nhiều đoạn nứt sâu hơn 1 m và rộng tới nửa mét.

Ngoài ra, hai bên ta-luy đường có nhiều tấm kè bê-tông đã bị sạt lở. Hiện, xe ô-tô không lưu thông qua được, chỉ có một số người dân đi xe máy liều mình né những điểm sạt lở để qua.

“Dù tuyến đường đã hoàn thiện xong, đã mời các bên tổ chức nghiệm thu nhưng một số nội dung vẫn đang được hoàn thiện do đoàn kiểm tra nghiệm thu đưa ra, vì vậy vẫn chưa chính thức bàn giao đưa vào sử dụng. Dự kiến trong 15 ngày tới, sẽ hoàn thành công tác khảo sát để đưa ra phương án khắc phục, đến đầu tháng 10 sẽ tiến hành sửa chữa”, ông Hưng thông tin thêm.

Mặt khác, trước hiện tượng đường mới hoàn thành hơn hai tháng đã hư hỏng, dư luận đang rất quan tâm tới việc đầu tư thi công, cũng như sự lên tiếng của các cơ quan chuyên môn./.