Ngày Tết, nhiều công việc, hoạt động nấu nướng hay vui chơi nhất là khi nhà có trẻ nhỏ, vì vậy bạn hãy cẩn trọng với những tai nạn do bị bỏng. Dưới đây là một số kiến thức bổ ích về bỏng và những điều cần làm khi gặp tai nạn này:

Bỏng là một loại tổn thương ở da và thịt hoặc chỉ ở da do nhiệt, điện, hoá chất, ma sát, hoặc bức xạ. Bỏng mà chỉ ảnh hưởng đến bề mặt da được gọi là bỏng bề mặt hoặc bỏng độ 1.

Khi tổn thương đi sâu vào một vài lớp da ở bên trong thì gọi là bỏng độ 2.

Bỏng độ 3 là khi toàn bộ lớp da bị phá hủy, chấn thương kéo dài đến tất cả các lớp của da

Bỏng độ 4 là mức độ nặng nhất với các tổn thương sâu dưới da như các mô, cơ hoặc xương bị tác động.

Nhìn bằng mắt thường bạn có thể đánh giá sơ lược mức độ nặng nhẹ qua màu sắc vùng bị tổn thương. Bỏng bề mặt thường có màu đỏ. Bỏng nặng có thể có màu hồng, màu trắng hoặc đen. Bỏng quanh miệng hoặc cháy xém lông bên trong mũi kèm với các dấu hiệu như khó thở, khàn giọng và thở rít hoặc khò khè chứng tỏ đường thở bị bỏng.

Các loại bỏng thường gặp

Bỏng nhiệt

Có thể bạn không tin, nhưng theo thống kê mới nhất về các vụ hỏa hoạn và thương tích bỏng thì 25% do hút thuốc và 22% do các thiết bị sưởi ấm gây ra. Gần một nửa số thương tích là do nỗ lực để chống lại hỏa hoạn. Một nguyên nhân nữa gây bỏng là do chất lỏng nóng hoặc khí, và thường xảy ra khi tiếp xúc với đồ uống nóng, nhiệt độ cao ở vòi nước trong phòng tắm hoặc buồng tắm vòi, dầu ăn nóng, hoặc hơi nước. Những loại bỏng này phổ biến nhất ở trẻ em dưới 5 tuổi. Bỏng nước nóng là nguyên nhân của khoảng 20-30% số ca bỏng ở trẻ em, rất may là chỉ ở mức độ nhẹ (độ 1 hoặc độ 2). Tuy nhiên, bạn chớ nên chủ quan bởi bỏng độ ba cũng được ghi nhận ở loại nguyên nhân này.

dung de dinh bong ngay tet

Khi bỏng lửa, nước sôi: Làm mát vết bỏng, tránh cho da khỏi bị rộp bằng cách mở vòi nước cho chảy chầm chậm lên vết bỏng khoảng 15 - 20 phút

Pháo hoa cũng là một nguyên nhân phổ biến gây bỏng trong mùa nghỉ lễ ở nhiều quốc gia. Đây là một nguy cơ đặc biệt đối với nam thanh niên.

Bỏng hóa chất

Hóa chất chiếm từ 2-11% của tất cả các vết bỏng và “đóng góp” 30% các ca tử vong liên quan đến bỏng. Bỏng hóa chất có thể gây ra bởi hơn 25.000 chất, hầu hết trong số đó là kiềm (55%) hoặc acid mạnh (26%). Điều đáng nói là đa phần các trường hợp tử vong do bỏng hóa chất đều do ăn nhầm các loại có thành phần acid sử dụng trong gia đình như: chất tẩy rửa nhà vệ sinh (axit sulfuric), hay trong thuốc tẩy (sodium hypochlorite) và hydrocarbon halogen được tìm thấy trong chất tẩy sơn, trong số những người khác…. Acid fluorid hydrogen có thể gây bỏng đặc biệt sâu mà không có triệu chứng ngay tức thời và chỉ nhận biết được sau khi tiếp xúc một thời gian. Acid formic có thể phá hủy một số đáng kể các tế bào máu đỏ.

Bỏng điện

Bỏng do điện hoặc thương tích do nguyên nhân này được được ghi nhận ở điện áp cao (lớn hơn hoặc bằng 1000 vôn), điện áp thấp (ít hơn 1000 vôn), hoặc điện chiếu sáng. Các nguyên nhân phổ biến nhất của bỏng điện ở trẻ em là dây điện (60%) và các thiết bị điện khác (14%). Sét cũng là nguyên nhân gây bỏng điện. Các yếu tố nguy cơ bao gồm: những người tham gia vào các hoạt động ngoài trời như leo núi, sân golf, sân thể thao và những người làm việc bên ngoài. Tỷ lệ tử vong từ một tia sét là khoảng 10%.

dung de dinh bong ngay tet

Bỏng bức xạ

Bỏng bức xạ có thể được gây ra do tiếp xúc kéo dài với ánh sáng cực tím (chẳng hạn như từ mặt trời, gian hàng thuộc da hoặc hàn hồ quang) hoặc bức xạ ion hóa (chẳng hạn như từ xạ trị, X-quang hoặc bụi phóng xạ). Ánh nắng mặt trời là nguyên nhân phổ biến nhất của bỏng bức xạ bỏng bề mặt. Tuy nhiên, có dễ dàng bị cháy nắng hay không còn tùy thuộc vào từng loại da.

Phòng ngừa

Khoảng một nửa trong số tất cả các vết bỏng được coi là có thể phòng ngừa. Việc triển khai các chương trình phòng chống được ghi nhận đã giảm đáng kể tỷ lệ bỏng nặng. Các biện pháp dự phòng bao gồm: Hạn chế nhiệt độ nước nóng, thiết bị báo cháy, hệ thống phun nước, khoảng cách xây dựng phù hợp của các tòa nhà và quần áo chống nóng, chống cháy đối với nhân viên cứu hộ. Các chuyên gia khuyên bạn nên đặt chế độ nước nóng dưới 48,8 ° C (119,8 ° F) vì ở nhiệt độ cao hơn 44 ° C (111 ° F), protein bắt đầu mất đi hình dạng ba chiều và bắt đầu bị phá hủy. Điều này dẫn đến các tế bào và các mô bị tổn thương. Các biện pháp khác để ngăn ngừa bỏng nước bao gồm: sử dụng một nhiệt kế để đo nhiệt độ nước tắm, và dụng cụ chống trào trên bếp.

dung de dinh bong ngay tet

Tự chăm sóc và sơ cứu bỏng đơn giản

Bọc những người bị bỏng rộng trong tấm chăn sạch khi chuyển họ đến bệnh viện. Các vết bỏng rất dễ bị nhiễm trùng nên việc chích ngừa uốn ván là cần thiết.

Làm mát vết bỏng càng sớm càng tốt để làm giảm độ sâu và cảm giác đau rát, nhưng phải cẩn thận vì quá lạnh có thể dẫn đến hạ thân nhiệt. Tốt nhất thực hiện với nước mát từ 10-25 ° C (50,0 -77,0 ° F) và không dùng nước đá vì sau đó có thể gây tổn thương thêm.