Phát biểu trong một cuộc họp báo ngày 3/2, Thủ tướng Đức Angela Merkel một lần nữa khẳng định “châu Âu nắm trong tay số phận của mình và sẽ tự giải quyết các vấn đề của mình”.

duc hoan nghenh anh ung ho mot chau au manh me hau brexit
Thủ tướng Đức (áo đỏ) và Thủ tướng Anh (áo xanh) gặp gỡ bên lề một hội nghị của châu Âu ở Malta ngày 3/2. Ảnh: Getty Images.

Đề cập phát biểu trước đó của bà Theresa May, bà Merkel khẳng định: “Tôi rất vui mừng khi Thủ tướng Anh mong muốn một châu Âu mạnh mẽ và bà Theresa May đã nhắc lại tuyên bố này. Với 27 nước thành viên Liên minh châu Âu (EU), chúng tôi sẽ quyết định thế nào là một EU mạnh mẽ, thế nào là tốt và là một EU nghiêm khắc. Đức sẽ luôn là một phần trong đó.”

Thủ tướng Đức Merkel cũng khẳng định sự cần thiết khi có một mối quan hệ xuyên Đại Tây Dương tốt đẹp. Song bà cũng để ngỏ khả năng Đức sẽ tìm kiếm những đối tác mới trong khi cân nhắc các chính sách có xu hướng “bảo hộ” của tân Tổng thống Mỹ Donald Trump. Theo bà Merkel, Đức sẽ không thay đổi hệ thống thuế doanh nghiệp và không cần thiết phải áp đặt thuế chống bán phá giá với Anh hay Mỹ./.