Hôm 1/4, Ngoại trưởng Đức Heiko Mass tuyên bố, Đức muốn xây dựng lại niềm tin với Nga sau những căng thẳng giữa hai nước liên quan đến vụ đầu độc cựu điệp viên người Nga Sergei Skripal và con gái tại thành phố Salisbury của Anh ngày 4/3 vừa qua.

duc de ngo canh cua doi thoai voi nga sau cang thang ngoai giao
Ngoại trưởng Đức Heiko Mass. Ảnh: Deutsche Welle.

Tuyên bố với báo giới, ông Heiko Mass nói rằng, Đức cần Nga như là một đối tác để “giải quyết xung đột khu vực, giải trừ quân bị và Nga là một trụ cột quan trọng của chủ nghĩa đa phương". Do đó, Đức mong muốn đối thoại cởi mở và cố gắng xây dựng lại niềm tin nếu Nga sẵn sàng.

Tuy nhiên, ông Heiko Mass vẫn bảo vệ quyết định của Đức trong việc trục xuất 4 nhà ngoại giao Nga liên quan đến vụ cựu điệp viên người Nga bị đầu độc. Theo ông, việc Đức trục xuất 4 nhà ngoại giao Nga là hành động cần thiết và đó là tín hiệu chính trị thể hiện sự ủng hộ của Đức dành cho Anh vì Nga từ chối làm sáng tỏ vụ việc.

Đức là một trong số nhiều nước thành viên Liên minh Châu Âu (EU) và Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đã quyết định trục xuất các nhà ngoại giao Nga sau khi Anh cáo buộc chính quyền Nga có liên quan đến vụ Salisbury. Hơn 150 nhà ngoại giao Nga tại các nước phương Tây đã bị trục xuất. Đáp lại, Nga cũng đã tuyên bố trục xuất 150 nhà ngoại giao phương Tây./.