Ngày 27/10, đảng cực hữu Sự lựa chọn vì nước Đức (AfD) một lần nữa đã "vượt qua" đảng Liên minh Dân chủ Cơ đốc giáo (CDU) và đảng Dân chủ Xã hội Đức (SPD) - hai đảng trong liên minh cầm quyền hiện nay tại Đức trong cuộc bầu cử cấp địa phương tại bang miền Đông Thüringen.

Theo kết quả bầu cử công bố trên kênh truyền hình ARD, đảng Cánh tả (Die Linke) đang dẫn đầu tại bang Thüringen với 29,7% số phiếu ủng hộ.

Xếp thứ 2 là AfD với 23,8% số phiếu, tiếp đến là CDU (22,5%), SPD (8,5%), đảng Xanh (5,4%) và đảng Dân chủ Tự do (FDP) giành được 5% số phiếu.

Như vậy, kết quả này cho thấy sự thăng tiến mạnh mẽ của hai đảng Cánh Tả và AfD tại bang miền Đông Thüringen, đặc biệt đảng cực hữu AfD đã giành được hơn gấp đôi số phiếu ủng hộ kể từ cuộc bầu cử tại bang này hồi năm 2014.

Bên cạnh đó, cuộc bầu cử cũng lần đầu tiên chứng kiến cả hai đảng CDU và SPD trong liên minh cầm quyền đều bị mất phiếu ủng hộ tại bang miền Đông này kể từ năm 2014.

Trước đó, đảng Cực hữu AfD cũng đã giành được kết quả ấn tượng tại hai cuộc bầu cử cấp địa phương tại bang Brandenburg và Sachsen hôm 1/9 vừa qua dù không chiếm được vị trí dẫn đầu./.

Anh Đức (TTXVN/Vietnam+)