Trước đó, Tòa Thượng thẩm Anh yêu cầu Chính phủ Anh cần phải có sự phê chuẩn của Quốc hội mới có thể khởi động tiến trình rời EU.

duc canh bao anh khong nen tri hoan dam phan brexit

Việc Anh rời khỏi EU theo Chính phủ Anh là sẽ diễn ra theo đúng lộ trình.

Ảnh minh họa: Reuters

Phát biểu sau cuộc gặp với Ngoại trưởng Anh Boris Johnson tại thủ đô Berlin, Đức, Ngoại trưởng Đức nhấn mạnh: việc trì hoãn rời EU của Anh sẽ không mang lại lợi ích cho bất cứ ai. Do đó, Chính phủ Anh cần nhanh chóng tham vấn Quốc hội nước này.

Về phần mình, Ngoại trưởng Anh thì cho rằng, phán quyết của Tòa Thượng thẩm không thể can thiệp tới lộ trình rời EU của Chính phủ Anh. Theo ông Johnson, việc Anh rời EU sẽ mang lại lợi ích cho cả Anh và EU.

Trong một diễn biến có liên quan, Thủ tướng Anh Theresa May cùng ngày khẳng định với các nhà lãnh đạo châu Âu rằng, thời hạn chót tháng 3/2017 khởi động các cuộc đàm phán về việc Anh rời khỏi EU, “vẫn không thay đổi”, bất chấp phán quyết của Tòa Thượng thẩm Anh yêu cầu trao quyền cho cơ quan lập pháp của nước này, chứ không phải chính phủ, thông qua việc khởi động tiến trình đàm phán.

Trước đó, ngày 3/11, Chính phủ Anh tuyên bố sẽ kháng cáo quyết định của Tòa án Thượng thẩm Anh trao quyền cho Quốc hội thông qua việc khởi động tiến trình đàm phán Anh rời EU, động thái có thể làm trì hoãn tiến trình này.

Theo tuyên bố phát đi từ Văn phòng Thủ tướng Anh, Chính phủ Anh nhấn mạnh người dân Anh đã bỏ phiếu rời khỏi EU trong cuộc trưng cầu ý dân được Quốc hội chấp thuận./.