Nhận lời mời của Thủ tướng Lào Thonglun Sisoulith, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc dẫn đầu Đoàn đại biểu Việt Nam tham dự Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 28-29 và các Cấp cao liên quan, được tổ chức từ ngày 6 đến 8/9/2016, tại Vientiane, Lào.

dua tam nhin thanh hien thuc vi mot cong dong asean nang dong

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại cuộc họp của các quan chức Cao cấp ASEAN (SOM) để chuẩn bị cho Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 28-29

(Ảnh: Mỹ Bình)

Với chủ đề: “Đưa tầm nhìn thành hiện thực vì một Cộng đồng ASEAN năng động”, đây là dịp để Lãnh đạo các nước ASEAN và các nước đối tác trao đổi, thảo luận nhằm thúc đẩy những cơ chế hợp tác mới, hiệu quả hơn sau khi Cộng đồng ASEAN chính thức hình thành từ 31/12/2015.

Hội nghị Cấp cao ASEAN 28-29 lần này diễn ra trong bối cảnh mới, với nhiều thời cơ và thách thức đối với ASEAN, khi mà Cộng đồng ASEAN đã chính thức hình thành vào ngày 31/12/2015. Trở thành một “Cộng đồng chung” sau 5 thập kỷ xây dựng và phát triển, ASEAN có một vị thế, vai trò lớn hơn với khu vực và thế giới.

Với Cộng đồng ASEAN, cơ hội mang lại chính là khi các nước ASEAN chia sẻ và gắn kết sâu hơn các lợi ích chính trị-an ninh-kinh tế-văn hoá xã hội, từ đó tạo môi trường hòa bình, hữu nghị và phát triển thịnh vượng trong khu vực. Cơ hội với các nước ASEAN còn là tạo ra thị trường hàng hóa dịch vụ lớn, thu hút mạnh mẽ đầu tư nước ngoài, tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu; đồng thời thực hiện các chuẩn mực cao hơn về văn hóa xã hội, các tiêu chí về bảo vệ quyền con người. Tuy vậy, các cơ hội đang ở phía trước, các nước ASEAN cần hiện thực hóa điều đó.

Nếu Hội nghị Cấp cao ASEAN 27 cuối năm 2015 thành công với việc đề ra được Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN 2025, thì một nội dung quan trọng của Hội nghị Cấp cao ASEAN 28-29 lần này chính là bàn các giải pháp thực hiện một cách hiệu quả Tầm nhìn đó. Các nước ASEAN, trong đó có Việt Nam, sẽ phải đưa ra các bước đi cụ thể để thực hiện những mục tiêu của Tầm nhìn, tận dụng thành công các cơ hội mà Cộng đồng ASEAN mang lại. Nhất là khi các nước trong Cộng đồng ASEAN phát triển không đồng đều, rất cần có những giải pháp để cùng nhau phát triển, cùng gặt hái những lợi ích, đúng như mục tiêu mà Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN 2025 đặt ra trên cả ba trụ cột: Chính trị - An ninh; Kinh tế và Văn hóa – Xã hội.

Hội nghị cũng là dịp để ASEAN tiếp tục củng cố và làm sâu sắc quan hệ với các đối tác đối thoại của mình. Vì thế, các phiên Cấp cao ASEAN 28, Cấp cao ASEAN 29; Cấp cao ASEAN+3; Cấp cao Đông Á và 7 phiên Cấp cao ASEAN+1 và kỷ niệm 25 năm thiết lập quan hệ Đối tác ASEAN-Trung Quốc… thể hiện điều đó.

Là quốc gia thành viên tích cực chủ động của ASEAN, với phương châm chủ động tham gia và phát huy vai trò tại các cơ chế đa phương, đặc biệt là ASEAN và Liên Hợp Quốc, Việt Nam tham dự hội nghị nhằm góp phần thúc đẩy ASEAN liên kết chặt chẽ và hoạt động hiệu quả hơn; củng cố và tăng cường đoàn kết, thống nhất cũng như vai trò quan trọng của ASEAN, nhất là trong đảm bảo hòa bình, an ninh, hợp tác và phát triển tại khu vực.

Với chủ đề “Đưa tầm nhìn thành hiện thực vì một Cộng đồng ASEAN năng động”, Việt Nam sẽ tiếp tục đóng góp các ý tưởng, cùng các nước trong khối triển khai Tầm nhìn ASEAN 2025 và các Kế hoạch Tổng thể triển khai Tầm nhìn 2025 một cách hiệu quả, đúng như chủ đề của Hội nghị cấp cao ASEAN 28-29.

Bên lề hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Đoàn đại biểu Việt Nam dự kiến sẽ có các cuộc tiếp xúc với lãnh đạo một số nước trong khối ASEAN và các nước đối tác, thể hiện chính sách ngoại giao đa phương, là bạn, là đối tác tin cậy với các nước trên thế giới./.