Quy tụ hàng trăm nông sản, đặc sản

Ông Đinh Hồng Thái - Chủ tịch Hội ND tỉnh Ninh Bình cho biết: “Trước thực trạng nông dân Ninh Bình vẫn gặp nhiều khó khăn trong việc tiêu thụ sản phẩm nông sản an toàn do chưa có nơi tiêu thụ ổn định, năm 2017, Hội ND tỉnh đã xây dựng kế hoạch và ra mắt cửa hàng nông sản an toàn đầu tiên tại TP.Ninh Bình. 100% nguồn hàng tại cửa hàng có nguồn gốc xuất xứ, có bao bì, nhãn hiệu rõ ràng. Đến nay, sau hơn 2 năm, cửa hàng nông sản an toàn đầu tiên tại TP.Ninh Bình có doanh thu đạt trên dưới 1 tỷ đồng/tháng.

dua dac san ninh binh toi tay nguoi tieu dung thu do
Khai trương của hàng nông sản an toàn 3F Mart của Hội ND Ninh Bình tại Hà Nội. Ảnh: Thu Hà

Từ thành công cửa hàng nông sản an toàn đầu tiên, đến nay Hội ND tỉnh Ninh Bình đã mở được 14 cửa hàng nhằm thực hiện Đề án "Nông dân Ninh Bình nói không với thực phẩm bẩn". Từ đó, góp phần giới thiệu, quảng bá và tiêu thụ các sản phẩm nông sản có nguồn gốc rõ ràng, đảm bảo an toàn của nông dân trong và ngoài tỉnh tới người tiêu dùng". Trong đó, Cửa hàng Nông sản an toàn 3F Mart là cửa hàng đầu tiên do Hội ND tỉnh Ninh Bình mở tại Hà Nội. Tại cửa hàng, hàng trăm sản phẩm nổi tiếng của tỉnh Ninh Bình được giới thiệu và bày bán như: Cơm cháy Đại Long; mắm tép Gia Viễn; giò, chả, mọc Kim Sơn; nấm Hương Nam; mật ong Cúc Phương; các loại bún, miến của làng nghề Yên Ninh (Yên Khánh) và các loại nông sản sạch của các HTX, Tổ hợp tác có nguồn gốc rõ ràng, được người tiêu dùng ưa chuộng.

Điểm nổi bật của cửa hàng nông sản an toàn Ninh Bình tại Hà Nội là việc hạn chế sử dụng túi nylon. Theo đó, các loại rau xanh đều được gói bằng lá chuối, lá dong có tem nhãn của cửa hàng. Đây là hoạt động có ý nghĩa lớn trong thay đổi nhận thức của người tiêu dùng hạn chế sử dụng túi nylon, khuyến khích sử dụng các sản phẩm thân thiện với môi trường, gần gũi với thiên nhiên.

Từ thành công của cửa hàng nông sản đầu tiên, đến nay Hội ND tỉnh Ninh Bình đã mở được 14 cửa hàng, trong đó có 13 cửa hàng trên địa bàn tỉnh Ninh Bình và 1 cửa hàng trên Hà Nội. Năm 2019, Hội ND tỉnh Ninh Bình tiếp tục hỗ trợ khảo sát và triển khai thêm nhiều cửa hàng nông sản an toàn khác”. Ông Đinh Hồng Thái - Chủ tịch Hội ND tỉnh Ninh Bình

Giám sát chặt chẽ, nghiêm ngặtBên cạnh đó, Hội ND tỉnh Ninh Bình và Hội ND TP.Hà Nội cũng phối hợp kết nối, giới thiệu một số nông sản, đặc sản của các vùng lân cận tới người tiêu dùng Thủ đô.

Là một trong những đại diện HTX dự buổi lễ khai trương, ông Trịnh Văn Tiến - Giám đốc HTX nông sản an toàn Tam Điệp (Ninh Bình) phấn khởi nói: “Hiện HTX duy trì trên 3.000 con nuôi đặc sản, trong đó tập trung vào các con nuôi có giá trị kinh tế cao như hươu, nai, dê, lợn rừng, lợn cắp nách, ngựa, nhím… Không chỉ chú trọng phát triển chăn nuôi con đặc sản, trong HTX còn có doanh nghiệp và hệ thống nhà hàng tiêu thụ sản phẩm, tạo thành chuỗi khép kín. Bình quân mỗi năm, HTX xuất bán gần 40 tấn sản phẩm vật nuôi thương phẩm.

Tại buổi khai trương cửa hàng nông sản an toàn 3F Mart tại Hà Nội, chúng tôi đã trao đổi, thỏa thuận hợp tác với chủ cửa hàng. Theo đó, sắp tới HTX sẽ phối hợp đưa các đặc sản của HTX như: thịt dê núi, hươu, nai, lợn rừng cắp nắp để bán tại cửa hàng. Chúng tôi trực tiếp chăn nuôi con đặc sản, trực tiếp phân phối, đảm bảo đưa hàng chuẩn, xịn đến tận tay người tiêu dùng Thủ đô”.

Theo Chủ tịch Hội ND tỉnh Ninh Bình Đinh Hồng Thái: Để người tiêu dùng yên tâm sử dụng sản phẩm nông sản được bày bán tại các cửa hàng nông sản an toàn, Hội ND tỉnh Ninh Bình thường xuyên phối hợp với các đơn vị, cơ quan chức năng kiểm tra, giám sát chặt chẽ, nghiêm ngặt. Nếu trong quá trình hoạt động, có cửa hàng nào vi phạm sẽ bị xử lý nghiêm.

Được biết, sau 3 năm triển khai Đề án "Nông dân Ninh Bình nói không với thực phẩm bẩn", đến nay toàn tỉnh Ninh Bình hiện có hơn 400 mô hình ”Nông dân nói không với thực phẩm bẩn”, trong đó có 18 mô hình cấp tỉnh, 32 mô hình cấp huyện, thành phố và hàng trăm mô hình cấp cơ sở với nhiều tập thể, cá nhân điển hình có cách làm hay, sáng tạo, hiệu quả xuất hiện.