du luan xung quanh viec cong ty tnhh bot thai nguyen cho moi chuan bi thu phi su dung duong bo Chuẩn bị thu phí sử dụng đường bộ tuyến Thái Nguyên – Chợ Mới và Quốc lộ 3 cũ

Tuyến đường Thái Nguyên – Chợ mới do Liên doanh Công ty Cicenco4 – Tuấn ...

Khi được hỏi về dự kiến thu phí của Công ty TNHH BOT Thái Nguyên - Chợ Mới, ông Nguyễn Minh Tuân, người dân xóm 9, xã Cổ Lũng, huyện Phú Lương (nhà ngay cạnh trạm thu phí tuyến QL3 cũ đang xây dựng) đã rất bức xúc: “Ngày nào tôi cũng phải đưa con đi học qua lại trạm này mà phải đóng phí thì như thế đi đâu cũng bị tính tiền. Bên cạnh đó, gia đình tôi sinh sống chủ yếu bằng nghề bán bánh chưng, nếu tiến hành thu phí sẽ làm mất khách và ảnh hưởng đến thu nhập”.

Cũng theo ông, nếu Công ty thu phí đoạn này không chỉ gia đình ông mà sẽ còn ảnh hưởng không nhỏ đến việc kinh doanh của cả bà con trong Làng nghề bánh chưng Bờ Đậu truyền thống.

du luan xung quanh viec cong ty tnhh bot thai nguyen cho moi chuan bi thu phi su dung duong bo
Công ty TNHH BOT Thái Nguyên – Chợ Mới đang xây dựng trạm thu phí đường bộ tại tuyến Quốc lộ 3 cũ

Với vẻ mặt rất buồn, ông Nguyễn Văn Minh cũng trú tại xóm 9, xã Cổ Lũng, huyện Phú Lương chia sẻ: “Con đường này người dân đi từ thời ông cha nhiều năm rồi, bây giờ Công ty không đầu tư xây dựng mới lại đè dân ra thu tiền là không hợp lý. Làm gì thì cũng phải hài hòa, phù hợp với người dân để dân mất tiền đóng phí cũng cảm thấy xứng đáng".

Không chỉ có người dân mà các doanh nghiệp kinh doanh vận tải cũng thấy việc đặt trạm thu phí sử dụng đường bộ tại QL3 cũ đoạn xã Cổ Lũng là bất hợp lý và không cho người dân và doanh nghiệp được quyền lựa chọn. Ông Nguyễn Mạnh Hà, Giám đốc Công ty Thương mại và Dịch vụ Hà Lan cho biết: Bây giờ phí đường bộ đánh vào từng xe ô tô, đánh vào cả nhiên liệu xăng, dầu, nay lại lập trạm thu phí như vậy là phí chồng phí. Nếu Công ty TNHH BOT Thái Nguyên – Chợ Mới thu phí đường Quốc lộ 3 mới mà Công ty bỏ tiền đầu tư ra thì còn chấp nhận được. Đằng này không đầu tư những vẫn chặn lại thu phí là chưa đúng". Ông Hà cho biết thêm: “Chúng tôi là doanh nghiệp vận tải, phí đường bộ, phí xăng dầu liên quan đến giá thành và giá thành đó đổ vào đầu người dân. Ngay trên trạm thu phí là đường đi huyện Đại Từ có các khu công nghiệp lớn như: Công ty Núi Pháo, mỏ Làng Cẩm, mỏ Phấn Mễ... nút giao thông lớn, nếu đặt trạm ở đó là không ổn”.

Theo ông Hà nếu đặt trạm thu phí tại đây các doanh nghiệp vận tải Thái Nguyên sẽ có kiến nghị lên Hiệp hội Vận tải và Bộ Giao thông vận tải./.