Đại hội đồng Liên Hợp Quốc trong phiên họp đặc biệt bất thường hôm qua (21/12) đã ủng hộ mạnh mẽ nghị quyết kêu gọi Mỹ rút lại tuyên bố công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel. Nghị quyết ngay lập tức vấp phải sự phản ứng gay gắt của Mỹ và Israel song lại nhận được sự ủng hộ của rất nhiều nước trên thế giới.

du luan sau quyet dinh cua dai hoi dong lhq ve jerusalem
Ngoại trưởng Palestine Riad Malki phát biểu tại phiên họp Đại hội đồng. Ảnh: EPA.

Nghị quyết được thông qua với 128 phiếu thuận, 9 phiếu chống và 35 phiếu trắng. Các nước bỏ phiếu chống lại nghị quyết này là Mỹ, Israel, Guatemala, Honduras, Togo, Micronesia, Nauru, Palau và quần đảo Marshall.

Tại cuộc họp kéo dài hơn 2 giờ, đại diện của nhiều nước và nhóm nước đã có các bài phát biểu nhấn mạnh việc cần phải duy trì nguyên trạng vấn đề tình trạng của Jerusalem theo tinh thần của các nghị quyết của Liên Hợp Quốc và thúc đẩy tiến trình hòa bình Trung Đông thông qua đàm phán trực tiếp giữa người Israel và người Palestine.

Mỹ và Israel đã phản ứng gay gắt trước quyết định của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc.

Trong một tuyên bố, Đại sứ Mỹ Nikki Haley nói: “Mỹ sẽ nhớ mãi ngày này, ngày của sự tấn công tại Đại hội đồng Liên Hợp Quốc nhằm vào chủ quyền của một quốc gia. Chúng tôi sẽ nhớ ngày này khi có những tiếng nói kêu gọi Mỹ hãy là nhà tài trợ lớn nhất của Liên Hợp Quốc.

Chúng tôi cũng sẽ nhớ ngày này khi có quốc gia nào đó kêu gọi chúng tôi hãy đóng góp nhiều hơn, sử dụng tầm ảnh hưởng của chúng tôi để phục vụ cho lợi ích của họ. Mỹ sẽ vẫn đặt đại sứ quán ở Jerusalem”.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu bày tỏ sự phản đối với cuộc bỏ phiếu của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc.

Trong một bài phát biểu, Thủ tướng Netanyahu nêu rõ: “Israel bác bỏ hoàn toàn nghị quyết phi lý này. Jerusalem là thủ đô của chúng tôi và sẽ luôn là như vậy. Tôi đánh giá cao và bày tỏ sự cảm ơn đối với Tổng thống Donald Trump và Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc đã bảo vệ Israel, bảo vệ sự thật”.

Trái với thái độ của Mỹ và Israel, thành viên cấp cao Tổ chức Giải phóng Palestine Hanan Ashrawi đã hoan nghênh cuộc bỏ phiếu trên, đồng thời tuyên bố, cuộc bỏ phiếu này là chiến thắng cho Palestine.

Quan chức này cũng khẳng định Palestine sẽ tiếp tục thúc đẩy các nỗ lực tại Liên Hợp Quốc và tại tất cả các diễn đàn quốc tế nhằm chấm dứt việc chiếm đóng của Israel và thành lập nhà nước Palestine với Đông Jerusalem là thủ đô.

“Tôi rất vui khi phần đông quốc gia thành viên Đại hội đồng Liên Hợp Quốc không bị dao động trước những lời đe dọa của Mỹ và không sợ sự chỉ trích của Mỹ và Israel, mà họ đã đứng lên để bảo vệ công lý, quy định của pháp luật và sự thật. Chúng tôi sẽ theo đuổi tư cách thành viên đầy đủ tại Liên Hợp Quốc và tại các tổ chức quốc tế khác”, ông Ashrawi nói.

Thổ Nhĩ Kỳ, Jordan cùng nhiều nước khác trên thế giới đã hoan nghênh việc Đại hội đồng Liên Hợp Quốc thông qua dự thảo nghị quyết, đồng thời kêu gọi Tổng thống Mỹ Donald Trump đảo ngược quyết định công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel.

Hôm 6/12 vừa qua, Tổng thống Mỹ Trump tuyên bố công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel, đảo ngược chính sách được chính quyền Mỹ thực thi trong hàng thập kỷ qua, theo đó quy chế đối với thành phố này phải được quyết định thông qua đàm phán với người Palestine.

Động thái này của ông Trump đã vấp phải sự phản đối mạnh mẽ tại khắp các vùng lãnh thổ Palestine và các nước Arab cũng như sự chỉ trích gay gắt của nhiều nước trên thế giới coi đây là một bước đi nguy hiểm đối với tiến trình hòa bình Trung Đông và dập tắt hy vọng của người Palestine về một nhà nước độc lập với Đông Jerusalem là thủ đô./.