du lich viet nam lan dau tien don 18 trieu luot khach du lich quoc te
Lễ bế mạc bế mạc Năm Du lịch quốc gia 2019 - Sắc màu của Biển. (Ảnh: Phan Sáu/TTXVN)

Tối 28/12, tại Quảng trường 2/4, thành phố Nha Trang, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Ủy ban Nhân dân tỉnh Khánh Hòa phối hợp tổ chức lễ bế mạc Năm Du lịch Quốc gia 2019 mang chủ đề “Sắc màu của Biển."

Năm Du lịch Quốc gia 2019 được tỉnh Khánh Hòa đăng cai tổ chức với gần 60 sự kiện, hoạt động văn hóa-nghệ thuật, du lịch, thể thao diễn ra liên tục, xuyên suốt trong năm tại địa phương. Nổi bật là Festival Biển Nha Trang-Khánh Hòa lần thứ 9, Cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2019, Cuộc thi Ba môn thể thao phối hợp "Challenge Việt Nam 2019…

Bên cạnh đó, 35 sự kiện, hoạt động khác do các tỉnh, thành phố hưởng ứng, tạo nên không khí tươi vui, lành mạnh, tạo hiệu quả tích cực, thu hút mạnh mẽ du khách trong và ngoài nước.

Theo đánh giá của Ủy ban Nhân dân tỉnh Khánh Hòa, Năm Du lịch Quốc gia 2019 đã góp phần giới thiệu, quảng bá những giá trị văn hóa, danh lam, thắng cảnh đặc sắc của các tỉnh, thành phố của Việt Nam nói chung và Khánh Hòa nói riêng. Qua đó, còn tạo cơ hội cho các địa phương mở rộng thị trường du lịch, nâng tầm quan hệ hợp tác, tăng cường hội nhập và phát triển, nâng cao vị thế hình ảnh đất nước và con người Việt Nam.

Phát biểu tại lễ bế mạc, ông Nguyễn Đắc Tài, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban Nhân dân tỉnh Khánh Hòa, nhấn mạnh việc đăng cai tổ chức Năm Du lịch Quốc gia 2019 đã góp phần đưa ngành du lịch Khánh Hòa tiếp tục gặt hái nhiều thành công.

Trong năm, Khánh Hòa đã đón được gần 7,2 triệu lượt khách du lịch với khoảng 21 triệu ngày lưu trú; khách quốc tế ước đạt 3,6 triệu lượt, tăng 27,5%; tổng thu từ khách du lịch ước đạt hơn 27 nghìn tỷ đồng, tăng 24 % so với năm trước. Có thể khẳng định Năm Du lịch Quốc gia 2019 đã có sự tác động mạnh mẽ đến ngành du lịch nói riêng và kinh tế-xã hội của tỉnh Khánh Hòa nói chung. Nha Trang-Khánh Hòa đã và đang tiếp tục khẳng định thương hiệu là điểm đến ngày càng thân thiện, hấp dẫn đối với du khách, bạn bè trong nước và quốc tế.

du lich viet nam lan dau tien don 18 trieu luot khach du lich quoc te
Lễ bế mạc bế mạc Năm Du lịch quốc gia 2019 - Sắc màu của Biển. (Ảnh: Phan Sáu/TTXVN)

Ông Lê Quang Tùng, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, cho rằng thành công lớn nhất của Năm Du lịch Quốc gia 2019 là nhận thức về vai trò của du lịch trong phát triển kinh tế-xã hội ở các cấp, các ngành và đặc biệt là nhân dân các địa phương đã được nhân lên. Vai trò của người dân - chủ thể của các hoạt động du lịch, văn hóa, lễ hội đã được phát huy; môi trường cảnh quan, văn minh đô thị tại các địa phương được chỉnh trang, nâng cấp; sản phẩm du lịch, dịch vụ ngày càng đa dạng, hấp dẫn; hạ tầng giao thông kết nối đến các thị trường du lịch trong và ngoài nước ngày càng thuận tiện.

Thứ trưởng Lê Quang Tùng đề nghị tỉnh Khánh Hòa và các tỉnh, thành phố trong cả nước tiếp tục phát huy những lợi thế tiềm năng và những kết quả đã đạt được để tạo bước phát triển mạnh bền vững ngành du lịch địa phương. Các tỉnh, thành phố cần tập trung thu hút, xã hội hóa đầu tư vào du lịch, huy động sức mạnh của cộng đồng, tăng cường kết nối giữa các ngành, liên kết giữa các địa phương nhằm duy trì tốc độ tăng trưởng cao của ngành Du lịch cả nước.

Theo Tổng Cục trưởng Cục Du lịch Việt Nam Nguyễn Trùng Khánh, đây là năm thắng lợi đối với ngành du lịch cả nước khi lần đầu tiên đón 18 triệu lượt khách du lịch quốc tế, phục vụ khoảng 85 triệu lượt khách du lịch nội địa, với tỷ lệ tăng trưởng lần lượt là 16% và 6,25%; đạt tổng doanh thu 720.000 tỷ đồng.

Cũng trong năm nay, du lịch Việt Nam đã được các tổ chức quốc tế vinh danh, trao tặng các giải thưởng mang tính toàn cầu, như Điểm đến Golf tốt nhất thế giới 2019, Điểm đến di sản hàng đầu thế giới (Giải thưởng du lịch thế giới), Điểm đến hàng đầu châu Á (năm thứ 2 liên tiếp). Năng lực cạnh tranh của du lịch Việt Nam liên tục được cải thiện trong bảng xếp hạng của Diễn đàn kinh tế thế giới và hiện được xếp hạng 63/140 nền kinh tế. Qua đây cho thấy việc tổ chức Năm Du lịch Quốc gia mang lại nhiều lợi ích, góp phần quan trọng vào thành công chung của du lịch tỉnh Khánh Hòa nói riêng và du lịch Việt Nam nói chung.

du lich viet nam lan dau tien don 18 trieu luot khach du lich quoc te
Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch ( giữa) và Lãnh đạo Ủy ban Nhân dân tỉnh Khánh Hòa (phải) trao cờ đăng cai Năm Du lịch quốc gia 2020 cho tỉnh Ninh Bình (bên trái). (Ảnh: Phan Sáu/TTXVN)

Tại buổi lễ, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban Nhân dân tỉnh Khánh Hòa Nguyễn Đắc Tài đã trao cờ luân lưu cho ông Phạm Quang Ngọc, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Ninh Bình, địa phương đăng cai tổ chức Năm Du lịch Quốc gia 2020 tại Hoa Lư-Ninh Bình với chủ đề "Hoa Lư - Cố đô ngàn năm"./.

Tiên Minh (TTXVN/Vietnam+)