du lich thai nguyen tiem nang can duoc phat huy
Bà Nguyễn Thị Mai, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh trả lời phỏng vấn của PV Đài PT-TH Thái Nguyên

PV: Thưa bà, có vẻ như thử thách của COVID-19 nhìn theo một cách tích cực cũng có thể xem là cơ hội để các đơn vị tái cơ cấu và tìm ra thêm chiến lược để phát triển các loại hình du lịch. Bà suy nghĩ như thế nào về đánh giá này ạ?

Bà Nguyễn Thị Mai: Đại dịch COVID-19 bùng phát từ cuối năm 2019 cho đến nay với những diễn biến phức tạp, đã ảnh hưởng không nhỏ tới nền kinh tế và các loại hình kinh doanh dịch vụ. Đối với ngành du lịch của Thái Nguyên thì bị ảnh hưởng rất là nghiêm trọng, mặc dù vậy, các đơn vị trong ngành du lịch đều hết sức cố gắng tập trung phối hợp với các ngành, các đơn vị và các địa phương để thực hiện đồng bộ các giải pháp theo chỉ đạo của Trung ương. Với ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 thì các đơn vị trong lĩnh vực du lịch đều hết sức cố gắng tìm ra các giải pháp phù hợp hơn với tình hình của đại dịch, cụ thể là khai thác tối đa tiềm năng du lịch nội địa của địa phương, để trong thời điểm này, khách du lịch Quốc tế chưa đến được với Việt Nam và với Thái Nguyên thì việc khai thác khách nội địa là việc làm rất cần thiết, để có thể phục hồi nền du lịch trong thời gian trước mắt.

PV: Vâng, thưa bà, cũng giống như rất nhiều ngành kinh tế khác, đó là mua bán hàng hóa - hay nói cách khác là chúng ta có sản phẩm và khách hàng sẽ bỏ chi phí để mua hoặc trải nghiệm sản phẩm đó. Về du lịch, các sản phẩm thế mạnh hiện nay của tỉnh ta là những gì thưa bà?

Bà Nguyễn Thị Mai: Các sản phẩm đặc trưng được khách du lịch ghi nhận nổi bật, đó là sản phẩm nghỉ dưỡng sinh thái Hồ Núi Cốc, sản phẩm du lịch văn hóa chè gắn với trải nghiệm vùng trà, tiếp đến là du lịch lịch sử tâm linh, đặc biệt là di tích Quốc gia ATK Định Hóa, di tích Chùa Hang và nhiều di tích khác. Đặc biệt sản phẩm nghỉ dưỡng sinh thái Hồ Núi Cốc gắn với trải nghiệm vùng trà đã thu hút được lượng khách du lịch lớn trong thời gian vừa qua.

du lich thai nguyen tiem nang can duoc phat huy

Các khu du lịch đang nâng cấp, cải tạo cơ sở vật chất sau đại dịch COVID-19, nâng cao chất lượng dịch vụ.

PV: Hoạt động quảng bá và xúc tiến du lịch chắc chắn là yếu tố tiên quyết cho việc phát triển du lịch. Hoạt động này đã được quan tâm như thế nào thưa bà?

Bà Nguyễn Thị Mai: Trong những năm qua, hoạt động xúc tiến quảng bá du lịch của Thái Nguyên đã được lãnh đạo tỉnh chỉ đạo các ngành, các đơn vị, các địa phương phối hợp với ngành Văn hóa Thể thao và Du lịch thực hiện khá hiệu quả bằng việc tổ chức nhiều sự kiện văn hóa lớn trên địa bàn, như tổ chức 3 kỳ festival trà Thái Nguyên, tổ chức qua các miền di sản Việt Bắc, tham gia các hội chợ triển lãm trong nước và Quốc tế. Đó là những cơ hội quảng bá hình ảnh của Thái Nguyên tới bạn bè trong nước và Quốc tế. Bên cạnh đó, ngành Văn hóa Thể thao và Du lịch cũng chỉ đạo các đơn vị sự nghiệp, cũng như phối hợp với các ngành thực hiện in ấn phẩm để cung cấp cho khách du lịch tìm hiểu về Thái Nguyên.

PV: Chúng ta có tính toán đến việc đưa công nghệ vào quảng bá xúc tiến du lịch không thưa bà?

Bà Nguyễn Thị Mai: Việc đưa công nghệ vào quảng bá du lịch là việc làm rất cần thiết, nhất là trong thời điểm hiện nay. Tháng 9/2019, tỉnh Thái Nguyên đã khai trương Cổng thông tin du lịch thông minh, phiên bản thử nghiệm. Đây là phương tiện để cho du khách có thể truy cập thuận tiện nhất thông qua máy tính bảng, điện thoại thông minh để có thể tìm được những địa chỉ về văn hóa, lịch sử, thậm chí là cơ sở lưu trú, nhà hàng, khách sạn…Để du khách có thể truy cập vào địa chỉ: thainguyentourism.vn.

du lich thai nguyen tiem nang can duoc phat huy

Khó khăn do đại dịch COVID-19 là điều kiện để các đơn vị du lịch chuẩn bị tốt hơn về cơ sở vật chất, nâng cao trình độ nhân lực phục vụ cho những mục tiêu dài hạn.

PV: Vâng, Qua chương trình chúng tôi chúng tôi cũng xin được chúc mừng Đại hội Đại biểu Đảng bộ Sở Văn hóa, thể thao và Du lịch lần thứ III nhiệm kỳ 2020- 2025 vừa được tổ chức thành công tốt đẹp. Và Chúng tôi được biết, bên cạnh rất nhiều những mục tiêu nhiệm kỳ, Nghị quyết cũng quyết nghị việc phấn đấu lượng khách du lịch đến với Thái Nguyên tăng trưởng từ 13- 15% mỗi năm. So với kết quả 7-10% của nhiệm kỳ trước cho thấy chúng ta sẽ cần rất nhiều giải pháp. Bà có thể chia sẻ thêm về những giải pháp mang tính chiến lược cho du lịch Thái Nguyên thưa bà?

Bà Nguyễn Thị Mai: Ngành đã và đang tham mưu cho UBND tỉnh và bổ sung vào Báo cáo Chính trị của Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX những giải pháp mang tính chiến lược. Đó là tiếp tục thực hiện các quy hoạch trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên gắn với quy hoạch của tỉnh, đồng thời tiếp tục thực hiện các giải pháp về thu hút đầu tư, xây dựng hạ tầng, các khu điểm du lịch trên địa bàn, đặc biệt là phát triển khu du lịch Hồ Núi Cốc, Đông Tam Đảo, và tiếp tục tôn tạo, tu bổ các di tích Quốc gia trên địa bàn, nhất là khu di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt ATK Định Hóa, tham mưu cho tỉnh nâng cao chất lượng các sản phẩm du lịch trên địa bàn, để các sản phẩm đó phải mang tính đặc trưng riêng của Thái Nguyên, thông qua đó, du khách có thể cảm nhận được những nét văn hóa của tỉnh Thái Nguyên nói riêng và những nét văn hóa của người dân vùng Đông bắc nói chung, cũng như là cảm nhận được về vùng chiến khu cách mạng, với những ý nghĩa lịch sử không thể nào quên của dân tộc.

PV: Một lần nữa xin được cảm ơn bà Nguyễn Thị Mai, Giám đốc Sở Văn hóa thể thao và Du lịch đã tham gia chương trình của chúng tôi./.