du lich thai nguyen doi moi de phat trien
Trung tâm Thương mại và Du lịch Dũng Tân thu hút đông đảo du khách đến thăm quan

Một trong những địa chỉ thu hút khách du lịch nổi bật nhất của tỉnh Thái Nguyên hiện nay chính là Trung tâm Thương mại và Du lịch của Công ty TNHH Dũng Tân tại km20 - Quốc lộ 3, thuộc tổ dân phố Khuynh Thạch, phường Cải Đan, thành phố Sông Công. Sau gần 9 năm hoạt động kinh doanh đa lĩnh vực như: tranh đá quý, đá quý phong thủy, cây cảnh, trang sức gắn đá quý, nhà hàng, Công ty TNHH Dũng Tân mở rộng phát triển thêm loại hình dịch vụ du lịch. Trung tâm Thương mại và Du lịch Dũng Tân được xây dựng trên diện tích gần 6ha với tổng mức đầu tư hàng trăm tỷ đồng. Đây là khu trung tâm mua sắm, vui chơi giải trí, ẩm thực liên hoàn được thiết kế và xây dựng với nhiều hạng mục theo tiêu chuẩn châu Âu. Điểm nhấn nổi bật của Trung tâm là khu sân vườn Nhật Bản, hồ cá Koi, khu bể bơi rộng 3.000m2, hồ sinh thái, vườn phong lan, cây cảnh…Cùng gia đình đi thăm quan Trung tâm Thương mại và Du lịch Dũng Tân, chị Nguyễn Thị Phượng ở xã Cổ Lũng, huyện Phú Lương nhận xét: "Đây là khu du lịch đầy hấp dẫn với nhiều dịch vụ mới lạ, phong cảnh tuyệt đẹp và nhân viên hướng dẫn rất nhiệt tình, chu đáo".

Nếu như trước đây, Công ty TNHH Dũng Tân chỉ đón tiếp và phục vụ khoảng 10.000 lượt du khách/1 năm thì sau khi khánh thành khu Trung tâm Thương mại và Du lịch, lượng du khách đã tăng đột biến, cao điểm nhất là hơn 6.000 lượt người/1 ngày. Kết quả này cho thấy, doanh nghiệp đã đầu tư đúng hướng, đổi mới để phát triển vượt bậc. Chị Nguyễn Thị Kim Oanh, Phó Giám đốc Công ty TNHH Dũng Tân cho biết: "Trong thời gian tới, Công ty sẽ tiếp tục đầu tư khách sạn 5 sao để khép kín quy trình phục vụ du khách, dự kiến công trình sẽ khởi công trong năm 2018, hoàn thành đầu năm 2019".

Bên cạnh khu Trung tâm Thương mại và Du lịch Dũng Tân, nhiều doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực du lịch - dịch vụ trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên cũng đã mạnh dạn đầu tư hàng chục tỷ đồng nâng cấp hệ thống khách sạn, nhà hàng, khu nghỉ dưỡng. Điển hình như Công ty Du lịch khách sạn Dạ Hương, Công ty Cổ phần tập đoàn khách sạn Đông Á, Khu du lịch làng nhà sàn sinh thái Thái Hải, Khách sạn Kim Thái…Kết quả là trong 6 tháng đầu năm 2017, Ngành Du lịch Thái Nguyên đã đón hơn 1 triệu lượt khách, tăng 20% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, khách do cơ sở lưu trú phục vụ đạt hơn 387.600 lượt, tăng 11%; khách do doanh nghiệp lữ hành, vận chuyển phục vụ đạt hơn 48.000 lượt, tăng 0,5%; khách tại các khu, điểm thăm quan, du lịch đạt hơn 636.000 lượt, tăng 27%; khách quốc tế đạt hơn 25.000 lượt, tăng 11%. Tổng doanh thu từ các doanh nghiệp du lịch đạt gần 155 tỷ đồng, tăng 25% so với cùng kỳ. Ông Đỗ Trọng Hiệp, Giám đốc Công ty Du lịch khách sạn Dạ Hương, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch tỉnh Thái Nguyên cho biết: "Các doanh nghiệp là thành viên của Hiệp hội đều đã nhận thức được tiềm năng của Ngành Du lịch Thái Nguyên, đồng thời có sự quan tâm đầu tư thích đáng để nâng cao chất lượng dịch vụ, hạ tầng cơ sở nhằm đáp ứng tốt hơn nữa nhu cầu của du khách trong và ngoài tỉnh".

Năm 2017, tỉnh Thái Nguyên phấn đấu lượng khách du lịch được phục vụ tăng 8 đến 10% so với 2016, trong đó khách quốc tế tăng 7%; doanh thu của các doanh nghiệp du lịch tăng 12 đến 15% so với 2016. Mục tiêu này hoàn toàn có thể đạt và vượt khi tới đây, Thái Nguyên tổ chức Festival trà lần thứ 4 – một sự kiện văn hóa, du lịch đặc sắc thu hút đông đảo du khách trong và ngoài nước tham dự. Bên cạnh đó, Dự án xây dựng Khu du lịch Hồ Núi Cốc cũng đang được triển khai rất tích cực. Dự án có tổng mức đầu tư khoảng 15.000 tỷ đồng, mục tiêu xây dựng đạt các tiêu chuẩn của khu du lịch quốc gia, kết nối với các khu di tích lịch sử An toàn khu Định Hóa, Di tích lịch sử Tân Trào (Tuyên Quang), Khu du lịch hồ Ba Bể (Bắc Kạn), tạo thành mắt xích quan trọng trong chuỗi du lịch các tỉnh vùng Đông Bắc với Thủ đô Hà Nội, phấn đấu trở thành quần thể khu du lịch mang tầm quốc gia, hướng tới đề nghị UNESCO công nhận là di sản văn hóa, thiên nhiên thế giới. Đồng chí Phạm Thái Hanh, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho biết: "Làm tốt công tác quy hoạch để thu hút đầu tư vào lĩnh vực du lịch là một trong những nhiệm vụ trọng tâm mà Ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch Thái Nguyên đã quan tâm thực hiện trong thời gian qua, từ đó đã có rất nhiều nhà đầu tư quan tâm đến thị trường du lịch của Thái Nguyên".

Ngành Du lịch Thái Nguyên đã và đang đổi mới mạnh mẽ để phát triển với một loạt giải pháp như: đầu tư nhiều khu, điểm du lịch vui chơi, giải trí, nghỉ dưỡng, cơ sở lưu trú du lịch chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của du khách trong nước và quốc tế; tạo điều kiện khuyến khích hỗ trợ cho các doanh nghiệp thuộc mọi thành phần kinh tế đầu tư phát triển du lịch. Công tác tuyên truyền quảng bá về du lịch được quan tâm; công tác đào tạo, đào tạo lại lao động hoạt động trong lĩnh vực du lịch được đẩy mạnh. Việc khai thác, phát huy các sản phẩm du lịch đặc trưng của tỉnh ngày càng được chú trọng, tích cực trong liên kết vùng, liên kết phát triển du lịch với các tỉnh, thành phố trong cả nước; đặc biệt là liên kết với Thủ đô Hà Nội. Nhiều hoạt động, sự kiện văn hóa, du lịch có quy mô vùng, khu vực và quốc gia đã được tổ chức tại Thái Nguyên thành công, tạo ấn tượng tốt đẹp và thu hút đông đảo du khách, góp phần quan trọng thúc đẩy Ngành Du lịch địa phương phát triển./.